Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

74.VÀI NÉT CARICATURE CHÂN DUNG NGUYỄN KHÁNH HÒA



10:32 11 thg 12 2012Công khai46 Lượt xem2

   Tiến tới Đại hội V Hội VHNT
  Kỷ niệm 1 năm tróc nã nhà thơ Tú Thịt Hộp
    Mấy hôm nay anh chị em văn nghệ sĩ Đồng Nai râm ran bàn tán : Không hiểu vì lý do gì mà tới giờ phút này họ vẫn chưa nhận được Giấy mời tham dự Đại hội. Mặc dù thời hạn nhiệm kỳ IV đã trôi qua nửa năm ? Như vậy tạm chủ tịch Nguyễn Khánh Hòa cũng làm tạm đến 6 tháng , cộng với 2 tháng cựu chủ tịch Nguyễn Nam Ngữ thôi giữ chức trước thời hạn vì “ tuổi già sức yếu”, vị chi tạm chủ tịch đã “ở ngôi” 8 tháng rồi. Nhân dịp này Tú Sửng tôi xin tập họp một số bài phác họa chân dung của Nguyễn Khánh Hòa.
   Bắt đầu từ ĐẠI HỘI IV DIỄN CA  của Tú Sừng:
…Có một chàng cao su đất đỏ
Lúc mới về chánh vụ văn phòng
Nay thì hoạn lộ đã thông
Chức phó chủ tịch không nhường cho ai…
     (Khổ thứ 17 Diễn ca)
Thứ hai, bài HỘI VĂN ĐỒNG NAI NGÂM KHÚC của Tú Thịt Hộp:
…Áng công danh trăm đường vát vả
Hòa mà ham, chí cả chưa vơi
Nỗi lòng biết ngỏ cùng ai
Chồng trong cánh cửa, vợ ngoài hành lang…
 (Khổ thứ 4 Đồng Nai ngâm khúc)
Đoạn thơ này đã được nhà thơ Xuân Bảo bình trong Hội nghị Ban Văn ngày 5-1-2012
 Đây mới là vấn đề. Có vu khống không?- Không! Có cho thuê không?-Có. Văn phòng (Hội) trong một thời gian dài đã là chốn cho thuê. Hết bán hoa lại đến thu âm, công khai trước thanh thiên bạch nhật. Thế thì viết lên để làm gì? Chắc là nghi ngờ về tài chính làm hoen ố Hội. Vậy thì tôi đề nghị Hội ta nên công khai minh bạch số tiền cho thuê bao nhiêu, chi việc gì, có phục vụ cho toàn Hội hay chỉ thưởng cho nhóm lợi ích văn phòng? Có như thế ta mới có chứng từ đập vào mặt những người hay nghi ngờ, đòi công khai tài chánh hàng năm, làm rối nội bộ!...
                  Áng công danh trăm đường vất vả
                  Hòa mà ham, chí cả chưa vơi
                  Nỗi lòng biết ngỏ cùng ai
                  Chồng  trong cánh cửa, vợ ngoài hành lang
        Khổ thơ này thú thật nghe mãi mà tôi không hiểu họ nói gì? Chẳng qua là lời than thở của một kẻ sĩ nào đó. Cho đến chữ hành lang thì tôi mới ngộ ra là Hội ta có rất nhiều hành lang. Rồi phải dụng phép “tự nhận vơ” thì mới rõ. Vẫn biết phép suy diễn  nhận vơ-qui chụp này thì hay sai lầm  nhưng “nhột bụng” không chịu nỗi. Vì là Văn phòng Hội ta rộng rãi dư dã nên hay cấp làm phòng ở. Mà Hội rất hào phóng cho ở tháng này qua năm nọ thậm chí cho cả vợ con (là người ngoài Hội) vào ở luôn, gần đây lại còn nghe nói người ở được cho phép đầu tư cả chục triệu sửa sang mà sống cho thoải mái. Không tốn đồng tiền thuê nào. Thế mà, ai đó lại viết: “Chồng  trong cánh cửa, vợ ngoài hành lang!”. Rõ ràng là vu khống Hội chia cắt vợ chồng, gây mất đoàn kết rồi. Cái này thì phải kiểm điểm ngay nếu tôi suy diễn là đúng…
.
Thứ ba, ĐÀO TRỌNG TRÁCH VẼ CHÂN DUNG, ngay khổ đầu :
Nhảy dù vào Hội Văn nghê ( Đào tiên sinh nhại thơ Bút Tre) Nghê là Nghệ
Ngoài năm mươi tuổi học nghề lãnh đao ( Đao là Đạo)
Chú lùn cứ thích trèo cao
Chạy đua đầu chiếu, ôi chao… mệt hè !...

Thay cho lời bình, xin đăng nguyên văn bài phat biểu của nhà thơ Đào Trọng Thử cũng là but danh  “đại họa sĩ” Đào Trọng Trách.
 Nhân vật thứ hai: Nhạc sĩ KHÁNH HÒA.
1/Về đức: Ông Khánh Hòa cũng là một cán bộ tốt mặc dù giao tiếp kém, công tác quần chúng thiếu hòa đồng với cấp dưới, trình độ về chuyên môn chỉ là một nhạc sĩ ở cấp của một câu lạc bộ. Ngoài ra ông không am hiểu về các lĩnh vực khác thí dụ đọc một bài thơ ông không hiểu được bài thơ ấy hay ở chỗ nào, ông chăm chăm moi móc xem bài thơ ấy, bài văn ấy có câu chữ nào không ca ngợi về chính trị hay không? Xem một bức tranh, một tấm ảnh, một pho tượng thì cũng rứa! Vả lại ông cũng không còn trẻ nữa vì thế việc trau dồi kiến thức về các lĩnh vực văn hóa – văn nghệ đối với ông là cả vấn đề…
2/Phần lãnh đạo: Nguyễn Khánh Hòa nguyên là cán bộ chủ nhiệm  một câu lạc bộ Văn –Thể- Mỹ của một công ty Cao Su. Chỉ sau một đêm  được rút về, ông nghiễm nhiên trở thành Phó chủ tịch thường trực của một Hội to, ở tỉnh Đồng Nai rộng lớn. Quả là quá sức tưởng tượng đối với chính ông và toàn thể gần 200 hội viên trong Hội.!!!
        Dòng nước nhỏ từ một khe suối nhỏ chảy róc rách tháng ngày trong rừng sâu, đùng một cái bỏ qua sông lớn chảy thẳng ra biển Đông mênh mông thì chính nó đã bị choáng ngợp lạc dòng, mất phương hướng. Đó là lẽ thường tình!
Đang lãnh đạo một câu lạc bộ bé nhỏ bỗng nhiên được đến một môi trường rộng lớn, lại được thăng chức một cách dễ dàng mau lẹ, thử hỏi ông phó chủ tịch không lúng túng sao được? Khi còn ở Suối Tre Khánh Hòa không thể ngờ rằng bệnh tình của hội VHNTĐN lại trầm kha và phức tạp đến thế. Tội nghiệp cho ông! Nhưng xem ra ông vẫn nuôi hy vọng, mơ ước ngồi vào chiếc ghế chủ tịch trong nhiệm kỳ tới. Xin thông cảm và chúc mừng !


Còn vài ba bài nữa, nhưng Tú Sừng xét thấy chừng đó là đủ để cho chúng ta cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi bầu ban lãnh đạo mơi của nhiệm kỳ V.
Nhà thơ Tú Sừng chọn  đăng blog NGUYỄN XUÂN BẢO.NGAY 11-12-2012



  • NGUYỄN THỊ TƯ
    BÁC VẪN KHỎE CHỨ Ạ? EM ĐÃ CHUYỂN HẾT VẾ "VẦNG NHẬT NGUYỆT".BÁC ĐI ĐÂU?
    • Tú Sừng
      Mình dọn tới: xuanbaohanoi.blogspot.com
      Mời Tư và bà con vào xem.
    Ảnh của Tú Sừng
    4000
  • Biên Hòa
    Khánh Hòa chủ tịt đang kiêm chức bảo vệ cơ quan. Không bầu cho anh ta thì lấy ai trông coi văn phòng Hội hở bác?
    • HỒNG NGA
      EM LẠI ĐẾN THĂM ANH ĐÂY.NGỦ NGOAN ANH NHÉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét