Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

20. Ngày đầu Hội Văn Nghệ Đồng Nai (bài 5)


22:10 3 thg 8 2012Công khai26 Lượt xem1
 
 NGÀY ĐẦU HỘI VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI
                                                                               
   Hội trường được chọn làm nơi tiến hành Đại hội là Nhà khách Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai. Nơi đây trước kia là câu lạc bộ của sĩ quan quân đội Hoa Kỳ (Phái đoàn cố vấn quân sự) có tên là Bienhoa Club.  Bienhoa Club án ngữ nơi ngã ba Nhà máy Cưa. Đi vào khoảng 500 mét là Nhà Xanh – nơi ngày 7-7-1959 quân Giải phóng Miền Nam đã táo bạo đột kích làm sát thương 2 tên cố vấn Mỹ. Bây giờ đã được công nhận là Di tích lịch sử. Năm sau, ngày 31-10-1960, Pháo binh Miền (U80) tiếp tục dội bão lửa vào sân bay Biên Hòa thiêu hủy nhiều máy bay và dụng cụ chiến tranh của Mỹ-ngụy. Bác Hồ đã có thơ mừng:
          Uy danh lừng lẫy khắp năm châu
          Đạn cối làm cho Mỹ bể đầu
          Thành Đồng trống thắng lay Lầu Trắng
          Điện Biên, Mỹ chẳng phải chờ lâu.
    Ngày Đại hội được chính thức khai mạc vào ngày 22-12. Tuy nhiên mấy ngày trước, từ ngày 19-12-1979, các anh trong Ban Vận động đã thay nhau tới Hội trường để chỉ đạo, đôn đốc công tác chuẩn bị. Ban khánh tiết đã trang hoàng phông màn sân khấu, cờ xí, bục diễn đàn…Ban nội dung đã hoàn chỉnh các văn bản và phân công, phân nhiệm rạch ròi từng phần việc. Ban hậu cần đã cũng đã chuẩn bị đâu ra đó.

         
                         Nhà văn LÝ VĂN SÂM
     Khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 22 tháng 12 năm 1979, các vị khách, đoàn khách đã lần lượt  tới. Các anh chị ở Sài Gòn lên khá đông đủ như giấy mời. Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh đi thành 1 tổ, do chị Tính phụ trách. Số khách mời lên đến hơn trăm người. Thật là điều đáng mừng!
    Tôi còn nhớ hồi đó đất nước ta còn nghèo ,vẫn sử dụng nhưng chiếc máy đánh chữ cổ lỗ sĩ. Cái diễn văn soạn cho chị Sáu Tuyết đọc, tôi viết bằng bút mực. Trong bản viết tay đó có những từ bổ sung và những chỉ dẫn. Thí dụ; “chỗ này xuống hàng”, hay là viết đến đoạn cần vỗ tay thì tôi đã cẩn thận để trong dấu ngoăc đơn ( Vỗ tay ). Cô đánh máy đánh nguyên si các từ này vào văn bản. Khi Chị Sáu đọc lại cũng đọc nguyên si như vậy làm cho cử tọa ngớ người ra và được một mẻ cười. Tuy nhiên trong không khí trang nghiêm của buổi lễ nên ai cũng nhịn cười, chỉ cười khúc khích nhỏ nhẹ  mà thôi.
    Các đại biểu tỉnh phát biểu. Các đại biểu Hội Nhà Văn, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng. Những tràng pháo tay nở rộ. Tâm hồn ai ai như được mở cờ vui lắm. Mà vui lắm chứ. Kể từ hôm nay, Đồng Nai chúng ta có Hội Văn nghệ rồi. Đây là bước mở đầu để những văn nghệ sĩ Đồng Nai thi thố tài năng, tiếp bước cha ông, những người đã làm rạng rỡ Đồng Nai  “từ thuở mang gươm đi mở đất”. Và để xứng đáng là hậu bối của Gia định tam gia nữa chứ!
    Tôi được anh Hai Lý giao nhiệm vụ in thẻ hội viên. Tôi đến Xí nghiệp In, trực thuộc báo Đồng Nai, lúc này chưa tách riêng, gặp anh Tư Bô, quản đốc và đặt vấn đề in thẻ. Anh Tư Bô đồng ý in ủng hộ , không lấy tiền. Tôi lên maquette và được cả hai anh Lý Văn Sâm và Huỳnh Công Thức nhất trí. Mẫu thẻ đó dùng để cấp cho những hội viên đầu tiên của Hội. Mặt trước đề : CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM. Dòng thứ hai đề HỘI VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI, dòng thứ ba, cỡ chữ lớn hơn in ba chữ THẺ HỘI VIÊN, bên phía trái dùng để dán ảnh cỡ 3x4 cm. 5 dòng dưới đề Họ và tên, Bút hiệu.Ngày và nơi sinh. Địa chỉ. Bộ môn. Mặt  sau, phía trên cùng in : HỘI VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI – 143, đường Cách Mạng Tháng Tám   . Phía dưới đề: Biên Hòa, ngày…tháng…năm…Dưới đó một dòng in chữ TM.HỘI VĂN NGHỆ, dưới nữa là chữ Chủ tịch. Phía trái in ; Chữ ký của hội viên. Nền thẻ được in mờ những dòng chữ liên tục bằng chữ in thường hoivannghedongnaihoivannghedongnai…Thiếu sót của chúng tôi là Thẻ không in số thứ tự
.
Tấm thẻ hội viên đầu tiên do Hội trưởng Lý Văn Sâm ký

 .
 Kỳ sau : Làm báo Văn Nghệ Đồng Nai và tổ chức đi thực tế để sáng tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét