Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

43.An Tư công chúa


22:32 22 thg 9 2012Công khai31 Lượt xem0
 
“Dân ta phải biết sử ta”
AN TƯ CÔNG CHÚA, NÀNG CHIÊU QUÂN ĐẠI VIỆT NAY NẰM NƠI NAO ? 

Đền Trần ở Thái Bình
Nhà thơ Hà Nội Nguyễn Đình Nhiên ca ngợi Trần An Tư công chúa với bài thơ  Đường luật khoán thủ câu 620 trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du :
Liều mình cứu nước nhất An Tư
Đem cả ngoc ngà hiến tướng thù
Tấc đất giang sơn gìn thống nhất
Cỏ cây xã tắc giữ nguyên cư
Quyết rời hoàng tộc cam tỳ thiếp
Đền đáp vương gia chịu túng tù
Ba đợt đánh Nguyên giành thắng lợi
Xuân xanh công chúa rạng ngàn thu.
Đúng vậy, năm 1285 quân Nguyên đã đánh tới Gia Lâm, vây hãm thành Thăng Long,
                                               
DenTran1.jpg
                                                       Đền Trần ở Nam Định
Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và con là vua Trần Nhân Tông đi thuyền ra vùng Tam Trĩ * . Còn thuyền ngự thì đưa ra vùng Ngọc Sơn để đánh lạc hướng giặc. Nhưng quân Nguyên vẫn phát hiện ra. Giặc bao vây Tam Trĩ, suýt bắt được vua
.
Trước thế mạnh của giặc, nhiều tôn thất nhà Trần như Trần Kiện. Trần Lộng kể cả hoàng thân Trần Ích Tắc đã mang gia quyến hàng giặc. Đỗ Khắc Chung được sai đi sứ để làm chậm tốc độ tiến quân của Nguyên không có kết quả. Bên ta cần thời gian để chuẩn bị chiến đấu, bất đắc dĩ Trần Thánh Tông  phải dùng đến kế mỹ nhân.” Vua sai người đưa công chúa An Tư (em gái út của Thánh Tông) đến cho Thoát Hoan, là có ý muốn làm thư bớt tai nạn của nước vậy” Đại Việt sử ký toàn thư chỉ ghi như thế mà thôi.
Vì nước, An Tư đã vào trận một mình với hai bàn tay ngọc ngà, khuôn mặt khả ái lúc chưa đầy hai mươi tuổi. Nàng chấp nhận hy sinh tuổi trẻ đời con gái để hiến dâng cho Tổ quốc. An Tư sang trại giặc không phải là đi lấy chồng mà là vật cống nạp, đồng thời ( có lẽ) cũng là nội gián ?
 Ở trại giặc, làm vợ Thoát Hoan, công chúa An Tư  đã sống ra sao, làm được những gì không ai biết ! Tháng Tư năm ấy, quân Trần bắt đầu phản công khiến quân Nguyên đại bại. Thoát Hoan chui ống đồng về nước.
Sau chiến thắng giặc Nguyên, các vua Trần làm lễ tế lăng miếu, tuyên dương công trạng, khen thưởng công thần, truy phong tướng lĩnh. Duy chỉ có người đã vì nước quên thân An Tư công chúa thì không hề nhắc đến. Nàng còn hay mất ? Được đưa về Trung Quốc hay đã chết trong đám loạn quân?
Chỉ có một câu trong An Nam chí lược của Lý Trắc, một thuộc hạ của Trần Kiện theo chủ tướng chạy sang Nguyên, sống lưu vong ở Trung Quốc có ghi :“Trước thái tử ( chỉ Thoát Hoan) lấy người con gái nhà Trần sinh được hai con”Người con gái nhà Trần phải chăng là An Tư công chúa? Chưa có chứng cứ khẳng định điều ấy.Nhưng dù triều Trần có quên và sử sách không ghi đầy đủ thì đời sau vẫn giành cho nàng sự kính trọng, thương cảm vô cùng! Khoảng trống lịch sử ấy sẽ được lấp đầy bằng tình cảm của nhân dân, của dân tộc Việt Nam như câu kết của bài thơ trên:
                              …Xuân xanh công chúa rạng ngàn thu.
                                                                                                   Xuân Bảo
Người đời sau đánh giá  chiến công của An Tư (hay còn gọi là Thiên Tư) công chúa  sánh ngang với Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng. Chúng ta cảm ơn nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã có cuốn tiểu thuyết nói về An Tư công chúa viết năm 1943.
·       Nguồn Tam Trĩ, tục gọi là Ba Chẽ ở xã Tam Trĩ, châu Tiên Yên, tỉnh Quảng Yên đời sau.Và Ngọc Sơn chính là mũi biển châu Vạn Ninh, tỉnh Quảng Yên, gần Móng Cái,đời sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét