Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

25 Chúng tôi làm sách Trời nam thương nhớ.


22:23 3 thg 8 2012Công khai23 Lượt xem0
 


   Chúng tôi LÀM SÁCH THƠ                                                                trời nam thương nhớ    
             Chúng tôi những đứa con của Xứ Huế tìm về Xứ Nông Nại Đại phố để mưu sinh và cũng để làm trọn lời nguyền “ Làm trai cho đáng nên trai. Phú Xuân đã trải Đồng Nai cũng từng”. Xuân Bảo thì một mạch từ Hà Nội vào, Võ Nguyện thì vô Nam khi đã thống nhất hai miền.  Cái nghiệp văn chương đã gắn kết chúng tôi lại với nhau. Năm 2004, chúng tôi cùng một số bạn yêu thơ lập ra Câu lạc bộ Thơ Đường luật Trấn Biên Đồng Nai với ước muốn vực dậy một dòng thơ đã chảy qua thời gian và đã trở thành di sản quý báu của dân tộc Việt Nam. CLB Thơ Đường luật Trấn Biên là một tổ chức của tỉnh, nằm trong Hội Văn học – Nghệ thuật Đồng Nai. CLB đã mời ông Nguyễn Nam Ngữ, chủ tịch hội làm chủ nhiệm danh dự của CLB. Ngày thành lập CLB (26-4-2004), ông Ngữ đăng đàn diễn thuyết với một bài chào mừng khá rôm rả. Nhưng không hiểu vì sao, sau đó ông ta không ra nổi một cái Quyết định để CLB làm cái gậy đi đường.
             Song dù không có cái bùa hộ mệnh đó thì chúng tôi vẫn tiến hành xuất bản cuốn Thơ mang tên Trấn Biên thi tuyển (Tập I). Tập Thơ đã được công chúng đánh giá cao. Và số phận nghiệt ngã của CLB này không thể lớn lên được vì vấp phải một trở lực lớn từ người lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai. Đó là ông Nguyễn Nam Ngữ, một con người bất tài bị đặt nhầm chỗ. (Chúng tôi sẽ có một bài tham luận dành riêng cho mục Tiến tới Đại hội lần thứ V của Hội Văn Nghệ Đồng Nai với tiêu đề Hãy chăm sóc và bồi dưỡng tài năng văn học từ những CLB Thơ ca quần chúng).
                               
                                 Trấn Biên thi tuyển.
 Thế rồi, hai chúng tôi, tôi và nhà thơ  kiêm nhà văn Võ Nguyện lại tự nguyện đứng ra thành lập CLB Thơ Trấn Biên Đồng Nai, trực thuộc Trung tâm Văn hóa  của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai.
            Trước đó 2 năm, năm 2008, khi Trung ương có chủ trương các hoạt động Chào mừng Đại lễ nghìn năm Thăng Long, tôi và Võ Nguyện đã tổ chức, vận động những người yêu thơ trong và ngoài nước tham gia thi tuyển lấy tên là Trời Nam thương nhớ.
            Vì tình yêu thiêng liêng đối với Thủ đô Hà Nội mà chưa đầy một năm chúng tôi đã nhận được hơn 1.000 bài thơ của gần 400 tác giả gửi tham gia Thi tuyển. Chúng tôi đã làm việc cật lực, tận tụy và đầy tinh thần trách nhiệm và đã hoàn thành cuốn sách thơ Trời Nam thương nhớ, trước Đại lễ gần nửa năm. Sách dày 504 trang, bìa cứng, giấy tốt, in trang trọng một bài thơ là một trang.
            Buổi lễ ra mắt CLB Thơ Trấn Biên Đồng Nai, cũng đồng thời là Lễ phát hành tập thơ Trời Nam thương nhớ, CLB đã được Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh cử tổ Tạp chí Văn nghệ của Đài đến ghi hình và phát sóng. Các Đài Truyền hình TW cũng phát lại chương trình này nhiều lần. CLB có mời Hội Văn Nghệ Đồng Nai và các báo, đài địa phương nhưng không thấy ai đến.
            Sau đó trên các tờ báo và tạp chí Trung ương liên tục đưa tin và bình luận về Tập thơ Trời Nam thương nhớ. Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, cơ quan của Ủy ban Toàn quốc các Hội Văn hoc- Nghệ thuật Việt Nam dành hẳn một trang giới thiệu Trời Nam thương nhớ. Báo Đại biểu Nhân dân của Quốc hội, báo Du lịch Việt Nam và đặc biệt tờ Người Cao tuổi đã giới thiệu đầy đủ về cuốn sách này.
       Mặc dù CLB không quên cái  tổ chức được gọi là cơ quan Văn học-nghệ thuật của tỉnh nhà: Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã gửi biếu từ chủ tịch đến các phó chủ tịch, đến các ủy viên BCH, và đặc biệt là Tổng biên tập tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai mỗi thành viên mỗi người 1 cuốn cũng chẳng mong chi là họ giới thiệu cho vài dòng lấy lệ, mà giá một cuốn sách là 120.000 VND, từ mồ hôi và nước mắt trí tuệ của gần hai trăm nhà thơ cả nước và ở nước ngoài đã vì yêu Thăng Long- Đông Đô – Hà Nội làm nên. Thế là, vị chi mất đứt hơn vài triệu đồng, để đàn gẩy tai trâu, chứ có it ỏi gì đâu!
              Tập thơ Trời Nam thương nhớ là niềm tự hào không những của riêng Đồng Nai mà là của chung cả nước. Song cả nước thì đã biết đến, còn Đồng Nai thì chẳng chút tơ vương. Nghĩ mà buồn như chấu cắn!? Nghĩ mà tiếc hơn chục cuốn sách đã biếu cho Hội Văn học- Nghệ thuật Đồng Nai.!
             Nhưng dù sao Trời Nam thương nhớ cũng được mọi người Việt Nam thông minh biết đến. Thử hỏi Hội Văn Nghệ Đông Nai đã làm gì cho ngày Đại lễ nghìn năm Thăng Long ? Trong lúc đó ông Nguyễn Nam Ngữ luôn tự nhận mình là người Hà Nội?
             Chúng tôi trân trọng giới thiệu đên bạn đọc bìa cuốn Trời Nam thương nhớ. Kỳ sau sẽ có bài ngụ ngôn “ Lòng tự hào các vị để đâu ?
                                                                                                 Nhà thơ Xuân Bảo,                               
                                                                    Chủ nhiệm CLB Thơ Trấn Biên Đồng Nai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét