Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

48.Ghi chép về chú Bảy anh hùng



12:04 5 thg 10 2012Công khai67 Lượt xem1
 
                        Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại tá Lê Bá Ước. Ảnh: N. Sơn
 
Tình cờ trên mạng tôi đọc được bài thơ viết về đôi dép râu của chú Bảy-Đại tá Lê Bá Ước, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 10 Đặc công Rừng Sác, nay được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân về thành tích kháng chiến chống Mỹ. Bài thơ rằng:
Yêu quý vô cùng đôi dép râu
Trèo đèo lội suối vượt rừng sâu
Trường Sơn vạn nẻo ta cùng dép
Thức suốt đêm thâu dép gối đầu
Bỗng nhiên nhớ lại bài nhạc Đôi dép Bác Hồ: Đôi dép đơn sơ-Đôi dép Bác Hồ-Bác đi từ ở chiến khu Bác về-Phố phường, trận địa, nhà máy, đồng quê (…)Dép này Bác trải đường dài-Đã cùng Bác vượt chông gai xây non nước nhà. Rồi lại nhớ” Chân dép lốp mà bước lên tàu vũ trụ” của Tố Hữu.
Bài thơ của chú Bảy gần hơn ở tứ “Bác đi từ ở chiến khu Bác về”.Ai có đi bộ đội, được phát đôi dép râu, dép cao-su, có người gọi là dép Bình Trị Thiên- nghe giải thích là xuất hiện đầu tiên ở chiến trường Bình Trị Thiên, mới thấy công dụng nhiều của dép ngoài việc để mang. Tôi đã đi bộ đội, khi dã ngoại dùng đôi dép gối đầu, nón cối úp mặt che nắng, còn chú Bảy “Thức suốt đêm thâu dép gối đầu”. Những ngày vượt Trường Sơn, tức lúc ấy chú còn trẻ mà đã thức suốt đêm thâu cùng dép thì nay ở tuổi 82, chắc là khó ngủ, còn nhiều điều chú phải thức.
Hôm nọ có việc ra phố, trời đã ngả chiều, thấy chú Bảy với bao phân rác bón cây cảnh, tôi dừng xe nói để giúp. Chú cười vui: Chú còn làm nổi, chớ không đám nhỏ nói ông lính già này không còn làm được gì! Mãi mãi trong tôi chú là người lính, không phải vì nhiều bài viết về chú, vì cuốn Một thời Rừng Sác do chú viết, vì cái bàn thờ liệt sĩ Rừng Sác trong nhà chú mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thư thăm, mà vì chất lính đặc công-văn nghệ của chú. Trước đây khá lâu, anh Hiền An Giang, tên thật là Trần Văn       Quyên , nguyên là trung úy văn công, thường trực Hội Văn nghệ Đồng Nai khi mới thành lập, anh mất, chú Bảy lo chuyện hậu sự cho anh ngay khi anh chưa quàn. Là một sĩ quan cao cấp,anh lo cho thằng em sĩ quan sơ cấp tận tình. Tôi thầm nghĩ chất lính, chất đồng đội thấm đẫm trong chú.
Lần nọ ở nhà anh Xuân Bảo,chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Trấn Biên, chú Bảy ghé và gặp nhau tình cờ. Nghe có một doanh nhân mới mở doanh nghiệp ở Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, ngưỡng mộ chú Bảy, mời chú đến thăm. Tuổi 80 mà chú vui lắm, “vậy là họ còn nhớ đến mình”.
Cách nay hơn 20 năm, có một buổi tọa đàm về Đoàn Đặc công 113 do Thành ủy Biên Hòa và Binh chủng Đặc công phối hợp tổ chức, chú Bảy đăng đàn, nhiều chuyện về đặc công được kể, trong đó có việc chú được làm Chính ủy Sư đoàn 2 năm 1974, chức danh này ít người biết. Lần đó có Đại tá Trần Công An-Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân-nay đã mất, người khai sinh ra cách đánh đặc công từ trận cầu Bà Kiên đánh Pháp năm 1948 và chú Bảy –Anh hùng Lẻ Bá Ước có cách đánh đặc công thủy trong kháng chiến chống Mỹ. Chú nói, đặc công bộ chết còn lấy được xác, đặc công thủy chết giao cho cá!
Tôi đọc chú Bảy từ khi chú đang phụ trách chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lúc ấy thỉnh thoảng chú viết bài trên báo Quân đội Nhân dân, nay vẫn còn đọc và thấy ở chú Bảy tấm lòng đôn hậu nhưng đầy khắc khoải của một người lính như trong bài thơ Nhớ Rừng Sác in trong tập Trời Nam thương nhớ do nhà thơ Xuân Bảo làm chủ biên, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam -2010:
Lặn sâu xuống đáy dòng sông
Tìm xác đồng đội mà lòng quặn đau
Hỏi ốc, ốc chẳng thấy đâu
Hỏi cua, cua bảo sấu lao giữa dòng
Mênh mông Rừng Sác máu hồng
Nở hoa xương trắng đáy sông những ngày
Để xanh màu đước hôm nay
Rễ ôm hương đất phủ dày chiến công…
Chủ tịch nước vừa ký quyết định phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho chú Bảy, thật ra với nhiều người, chú Bảy anh hùng lâu rồi !
Cứ mỗi sáng sớm chừng 5 giờ, trên đoạn đường Hà Huy Giáp ngang qua Công viên Quyết Thắng, có một ông lão 82 tuổi đi bộ thể dục ngang qua, ấy là người Anh hùng Rừng Sác

                                                                                Trần Chiêm Thành
   Lời chúc từ người em đã từng gắn bó với anh Bảy . Nhân ngày vui của Anh, nhà thơ Xuân Bảo kinh chúc Anh hùng Lê Bá Ước - nhà văn, nhà thơ quân đội luôn dồi dào sức khỏe. Kinh chúc Chị và
 các cháu binh an, hạnh phúc !

  • HỒNG NGA
    " Chân dép lốp mà bước lên tàu vũ trụ”
    ***************
    Sau bọn trẻ con nó nhiễm thói tuyên truyền của NHỮNG THẾ LỰC THÙ ĐỊCH,nó nhại rằng:
    "Bữa cơm ăn không cá,toàn rau
    mà đòi ngăn sông làm điện khoan biển làm giàu
    Chân dép lốp,đi nhờ tầu vũ trụ
    Đời vui thế từ khi ta làm chủ
    Anh em ơi đồng chí mình ơi"
    Nếu khổ nữa thì
    thế kỉ tiếp theo thôi"!
    ___________
    Quả là nhại láo anh nhỉ!
    • Tú Sừng
      Anh gửi sách cho em theo địa chỉ: Yến Trâm,Nguyễn Hồng Nga,ngõ 9 đường Cát Bi, P.Thành Tô, Hải An ,Hải Phòng và ghi thêm dưới địa chỉ Hiệu bánh Tuấn Hùng,dối diện cổng chính chợ Cát Bi. Không biết sách có đến được không? Nhận được sách phôn cho anh biết theo số DT 0913728901 nhé. Xuân Bảo
    • HỒNG NGA
      Dạ,xin cảm ơn anh.Kính chúc anh cùng toàn gia VẠN SỰ NHƯ Ý!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét