Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

27.Nhụy Kiều tướng quân



22:27 3 thg 8 2012Công khai21 Lượt xem1
 

      Thế kỷ thứ III đầu công nguyên, năm 248 Cửu Chân và Giao Chỉ lại nổi dậy chống quân Ngô. Bọn giặc Ngô ngô nghê này vẫn có chút lãng mạn, đặt tên cho người chống lại mình rất ư là văn nghệ Nhụy kiều tướng quân., có nghĩa là vị nữ tướng yêu kiều. Còn một tên nữa văn hoa hơn, đó là Lệ Hải Bà Vương do nhân dân ta yêu mến Bà mà gọi . Lệ Hải Bà Vương có nghĩa là Vua Bà của vùng biển đẹp. Sự thực Bà Triệu chỉ làm một cuộc khởi nghĩa chống xâm lăng, chứ chưa hề xưng vương. Cảm phục người nữ anh hùng xứ Quân Yên, miền Hậu Lộc ( Thanh Hóa ). Nhà thơ Mai Lĩnh Sơn đã ca ngợi :
    Múa ngang ngọn giáo chống hùm dễ
    Đối mặt Vua Bà thật khó hung (1)
   “Lệ Hải” vung gươm vì nghĩa lớn
          “Nhụy kiều” đốc tượng thúc muôn quân
Đạp bằng sóng dữ xua tan bão
Chém nát kình ngư , lặng biển Đông
Tỳ thiếp khom lưng nào chịu phận
Trinh Nương đâu kém bậc anh hùng
                                      ( Hiên ngang Triệu Ẩu )
             Bà Triệu tên là Triệu Thị Trinh, em gái hào trưởng Triệu Quốc Đạt. Bà là người phụ nữ có sức khỏe phi thường. Khi biết em gái mình có ý định khởi nghĩa, người anh cho rằng phận gái khó có thể đảm đương nổi và đã can ngăn. Bà khẳng khái trả lời:” Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách đô hộ, chứ tôi không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người ta”.
            Thực vậy, Bà đã dấy quân tụ nghĩa ở vùng núi Tùng Sơn, một thung lũng nhỏ nằm giữa hai dãy núi đá vôi, gần biển và là cửa ngõ phía Bắc vào Thanh Hóa. Căn cứ Bà lập ra có vị trí  quân sự hiểm yếu, thuận lợi cả hai mặt công và thủ. Bà cho quân dựng 7 đồn lũy ở núi Chung Chinh. Quân lính của Bà đã chiến đấu hơn 30 trận với giặc Ngô. Dân chúng Cửu Chân hưởng ứng khởi nghĩa , theo Bà rất đông. Cuộc khởi nghĩa lan ra nhiều nơi, cả ở Giao Chỉ. Các thành ấp của quân Ngô đều bị triệt hạ. Thứ sử Giao Châu bỏ chạy mất tích. Trước tình hình đó,Triều Ngô cử tương Lục Dận sang làm thứ sử Giao Châu, đem theo gần một vạn quân sang để đàn áp cuộc khởi nghĩa.
            Trong Đại Nam quốc sử diễn ca Lê Ngô Cát có viết:
“…Cửu Chân có ả Triệu Kiều
Vú dài ba thước tài cao muôn người
Gặp cơn thảo muội cơ trời
Đem thân bồ liễu theo loài bồng tang
Đầu voi phất ngọn cờ vàng
 Sơn thôn mấy cõi chiến trường xông pha…”
          Truyền thuyết kể rằng : Nghĩa quân của Bà kiên cường chiến đấu đến cùng. Về sau có kẻ phản bội mách với Lục Dận rằng; Bà rất sợ cái dơ bẩn,yêu cái trong sạch ( ái khiết úy ố ). Quân Ngô liền trần truồng tiến đánh làm Bà hổ thẹn, giao binh quyền cho 3 tướng họ Lý rồi lên Núi Tùng tự vẫn. Hiện trên Núi Tùng có mộ Bà Triệu và dưới chân Núi Tùng có đền thờ chính Triệu Trinh Nương.(2)
          Như vậy, đúng hai trăm năm sau khởi nghĩa Mê Linh, cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu nối chí Hai Bà Trưng quyết” giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ” đã chứng minh một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta : Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh.
           Hình ảnh Bà Triệu – người con gái kiên trinh, bất khuất  của nước Nam muôn thuở không phai mờ trong tâm trí phụ nữ và dân tộc Việt Nam !
Xuân Bảo
(1)      Quân Ngô có câu;”Hoành qua đương hổ dị/Đối diện Bà Vương nan” Mai Lĩnh Sơn đã dịch ở 2 câu đầu bài thơ trên.                  
  4000 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét