Trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

59, Bài thơ được giải Vẫn là anh, chàng trai Hà Nội



09:05 14 thg 11 2012Công khai28 Lượt xem0


                                  Cùng bạn đọc, Tú Sừng tôi xin tạm gác lại 1 kỳ Chuyên mục Tiến tới Đại hội Hội Văn hoc-Nghệ thuật Đồng Nai.                                        Sau bài này sẽ tiếp tục đăng hầu bạn đọc


      59.Bài thơ:  Vẫn là anh, chàng trai Hà Nội
                   

                Giải nhì cuộc thi thơ ngàn năm Thăng Long
          Trong nghề cầm bút của mình, cho  đến nay tôi đã xuất bản được 14 đầu sách, gồm văn xuôi và thơ ( cả in chung và in riêng ), không kể hàng chục cuốn góp bút. Trong những cuốn sách của tôi có 2 cuốn được đề tặng cho người vợ yêu quý của mình là Nguyễn Thúy Minh. Tập Mấy nhành hoa tim , tôi đề tặng “Tặng Thúy Minh, vợ tôi và những người gợi tứ cho Tập Thơ này”. Tập Thơ và Trường ca Âm vang một dòng sông.mà trong đó có bàì thơ Vẫn là anh, chàng trai Hà Nội,bài thơ được giải, tôi đã ghi :Gửi Thúy Minh.
             Năm 2010, tôi và nhà thơ Võ Nguyện dã làm việc cật lực để cho ra đời tập thi tuyển Trời Nam thương nhớ. Tập sách được coi là một công trình văn hóa dâng lên Đức Lý Thái Tổ, có tiếng vang lớn trong và ngoài nước. Vợ tôi là người Hà Nội chính kinh, con nhà tư sản chịu sự cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh trong những năm đầu Hà Nội mới được tiếp quản năm 1954. Chúng tôi đến được với nhau cũng trải qua nhiều gian nan lắm!
             Năm 2010 là năm tôi tròn 75 tuổi Tây và 50 năm chúng tôi xây dựng gia dình. Đáng lý ra như người ta, chúng tôi làm đám cưới vàng, nhưng vì không có điều kiện nên không tổ chức. Tôi đề tặng vợ vào bài thơ cũng là môt cách kỷ niệm Lễ Ngân hôn của chúng tôi vậy.
            Trước đây, năm 2004 tôi có làm bài thơ Vít bóng trăng nghiêng, trong đó có  khổ cuối:
             “…Giành dụm niềm vui để tặng nhau
             Vượt qua rừng thẳm với sông sâu
             Vít bóng trăng nghiêng ghi lời hẹn
             Chung thủy tình ta  đến bạc đầu
          Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung đã phổ nhạc, và ca sĩ Thu Hường thể hiện. Bài ca này tôi đã đưa vào bộ phim Bài thơ về Mẹ, khi mẹ tôi từ giã cõi đời này vào mùa xuân năm Mậu Tý (2008).Phim do tôi viết kịch bản và đọc lời bình.
           Bài thơ Anh vẫn là chàng trai Hà Nội đã được nhạc sĩ Vũ Đan Huyền phổ nhạc và ca sĩ Thu Hường trình bày và bản nhạc đó được in vào Tập Thơ Nụ Tình Xuân, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn cấp phép ấn hành năm 2011.
           Dưới đây là nguyên bản bài thơ ấy:
         Vẫn là anh, chàng trai Hà Nội
                                       Gửi Thúy Minh
          Ngỡ ngàng
          Anh thành chàng trai Hà Nội
          Bên em cô gái thủ đô
          Có lẽ vì anh yêu phố Huế*
          Đất thần kinh quê mẹ tự bao giờ
          Nước Hồng Hà đượm sắc phù sa
          Anh hòa vào Hương Giang xanh biếc
          Và thêm màu lục thủy Hồ Gươm

          Khúc tự tình đếm bước đêm đêm
          Hoa sấu rụng lạnh trùm vai áo
          Đào Nhật Tân lung linh huyền ảo
          Chia cho em một nhánh mai vàng
          Bông của trời Nam đôi miền hội ngộ

          Trước nhà chúng ta  có cây hoa sữa.**
          Nồng hương lãng đãng cuối thu
          Ngước mắt lên đỏ rực ngọn cờ
          Năm Cửa Ô quân về nườm nượp
         
          Khúc hát chèo nhịp phách trong veo
          Trời Ba Đình còn đây lời Bác
          Ơi Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
          Mặt nước Hố Tây gợn sóng rưng rưng
          Để Thiên Mụ gửi câu kinh vào Chùa Bộc

          Em lại khóc,  vì sao?
          Tổ quốc ba mươi năm đánh giặc
          Việt Nam thức suốt cuộc trường chinh
          Rầm rập bước chân giải phóng Sài Gòn
          Nước mắt thương ơi! Nước mắt ngày gặp mặt

          Em là cô gái thủ đô
          Anh vẫn là chàng trai xứ Huế
          Tuổi dần nghiêng về phía hoàng hôn
          Xin cho anh được bên em mãi mãi.
________                                                                           
*Nhà của ông bà Tân Việt bố mẹ vợ tôi ở 60 Phố Huế, Quận Hai Bà, Hà Nội
**Trước nhà có cây hoa sữa
       
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét