Trang

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

248. lỜI TỰA CUỐN TIẾNG lÒNG II


248.Lời Tựa cho Tập Thơ Tiếng Lòng II.
Nhà thơ lương y Võ Đình Đức, bút hiệu Hoài Sơn N.C vừa có một cái tang lớn. Thân mẫu nhà thơ từ trần ở tuổi 97. Tôi có lời chia buồn cùng gia đình tang quyến bằng Lời tựa cho tập thơ Tiếng Lòng II của nhà thơ. Sau đây là bài Lời tựa đó.
LỜI TỰA
Sinh thành nghĩa trọng Thái Sơn cao
Cúc dục ân thâm Thương đại hải
Năm 2005, nhà thơ lương y Võ Đình Đức bút hiệu Hoài Sơn N.C cho ra đời tập thơ Tiếng Lòng I để tưởng nhớ thân phụ quá cố Võ Đình Lang, từ trần ngày 27/11/2004 nhằm ngấy tháng 10 năm Giáp thân, hưởng thọ 92 tuổi.
Để lưu lại những kỷ niệm về người cha, Hoài Sơn đã gửi thơ mời họa cho các thi hữu. Trong một thời gian chưa đầy vài tháng, nhà thơ đã nhận được bài họa và thơ phân ưu của hơn 30 tác giả. Và tập Tiếng Lòng I được xuất bản.
Năm nay, sau gần 15 năm, người mẹ kính yêu của nhà thơ tên là Cụ Bà Nguyễn Thị Ba, tự là Nguyễn Thị Gặp, pháp danh Nguyên Hạnh lại ra đi theo về với Cụ Ông Võ Đình Lang tới cõi Niết bàn, ngày mùng 3 tháng 6 năm Mậu Tuất, hưởng thiên ân 97 mùa thu.
Để tưởng nhớ người Mẹ vô vàn kính yêu đã không quản ngại tuổi già, sức yếu, tập trung trí tuệ cùng với nhiều thi hữu khác cho ra đời tập thơ Tiếng Lòng II. Nhà thơ Võ Đình Đức lại Khóc Mẹ đến 23 bài thơ tự làm trong những ngày đêm túc trực bên linh cữu và tang lễ của Cụ Bà. Đây là tiếng khóc bi thiết của người con hiếu thảo!
Mở đầu tập thơ là 4 bài thơ Đường luật Khóc Mẹ với những câu đau buồn xé ruột:
Mẹ bỏ con đi xa thật rồi
Bầu trời u ám chạnh đơn côi
(Bài 1)
Cụ Bà được hưởng ân phúc trời cho thọ gần thế kỷ. Tuy nhiên, nhà thơ vẫn cảm thấy đau lòng khi người Mẹ về miền cực lạc:
Mẹ ơi! Chín bảy viễn du tiên
Đau xót lòng con giọt lệ phiền
(Bài 2)
…Mẹ đi để lại nỗi u buồn
Đêm ngày ray rứt lệ trào tuôn…
(Bài Nhớ Mẹ)
Bốn bài thơ Đường luật của ông là bài xướng để mời thi huynh, thi hữu họa lại trong nỗi đau mất mát to lớn của mình. Đã có 28 nhà thơ chia sẻ, trong đó có 21 thi hữu họa trọn vẹn 4 bài xướng, 4 thi hữu họa 2 bài, 3 thi hữu họa 1 bài. Tổng số là 95 bài họa. Các bài họa đều hướng về nỗi tiếc thương Cụ Bà Nguyễn Thị Ba.
Nhà Thơ Hoài Điệp Bảo ở Lâm Đồng chia sẻ:
Ơn sâu cúc dục trả chưa rồi
Con trẻ cam đành phận cút côi…

Chín chữ cù lao ơn nghĩa nặng
Muôn đời nhớ mẹ mãi khôn thôi.
Nữ thi sĩ Hoài Tới ở Đồng Nai dâng Cụ Bà bát cơm cúng:
Bát cơm dâng mẹ lệ tuôn dài
Cầu nguyện vong về chốn bồng lai…
Thấm đẫm lòng thương nhớ trong suốt 95 thi phẩm là:
Đức cù lao ấy lấy lượng nào đong
Thờ cha mẹ ở hết lòng
Đó là chữ hiếu dạy trong luân thường
***
Kinh Thi viết: Ai ai phụ mẫu. Dục báo chí đức.Hạo thiên vọng cực.
Ý là: Sinh - Cha ta sinh ra ta; Cúc – Mẹ ta nâng đỡ ta từ trong bụng; Phủ - Vuốt ve, âu yếm ta; Dưỡng – Vỗ về, nuôi nấng, cho ta bú mớm; Trưởng – Bồi bổ cho ta khôn lớn; Dục – Dạy dỗ ta điều phải; Cô – Lo lắng, săn sóc, chăm nom ta; Phục – Dựa theo tính tình ta mà uốn nắn, khuyên răn ta; Phúc – Che chở cho ta.
Chín chữ cù lao là như vậy cho nên ta phải báo đền ơn đức – ơn đức như trời không có giới hạn.
Bài họa của thi hữu Nguyễn Văn Nốt chú trọng chữ cù lao bằng những câu:
…Cù lao đạo trọng lòng thương mãi
Cúc dục ân thâm dạ cảm hoài…
Nhà thơ Lê Hữu Đức thì ngậm ngùi:
…Công ơn trời biển con chưa trả
Nợ nghĩa cù lao mãi vẫn hoài…
***
Tập thơ Tiếng Lòng II của nhà thơ lương y Võ Đình Đức Hoài Sơn N.C là tiếng khóc lâm ly của một người con hiếu thảo, là tấm lòng mãi mãi thấm sâu: Đức cù lao ấy lấy lượng nào đong. Đồng thời cũng là nỗi niềm chia xớt, thương cảm của bạn bè thân hữu nhà thơ.
Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Bên bờ Phước Long Giang, tiết Thu phân, Mậu Tuất.
Nhà thơ Xuân Bảo
Bình luận
Bay Hoang Nhà thơ Xuân Bảo có một lời tựa rất hay cho tập thơ Tiếng Lòng II của nhà thơ Võ đình Đức. Tôi chưa đọc hết tập thơ nhưng những câu dòng mà nhà thơ trích dẫn thì thật đúng là tâm trạng của những người con hiếu nghĩa với mẹ mình, rất cảm động khi nhà thơ dẫn giải chín đức cù lao của cha mẹ với con cái, thời nay không phải ai cũng hiểu và biết...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét