Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

198. Nhà thơ Tú Thịt Hộp nhàn đàm với Thủy thần.

198.Nhà thơ Tú Thịt Hộp nhàn đàm với Thủy thần sông Đồng Nai.
                                                          Truyện giả tưởng của Bửu Cự Uyên Thi
          Sau Tết Đoan Ngọ (Đinh Dậu), đoạn Phước Long Giang từ cầu Ghềnh lên đến quá cù lao Rùa thấy dậy sóng xôn xao. Đêm về, người ta thấy trên cầu Hóa An có hai bóng người đang ngồi trên lan can. Họ nói chuyện với nhau.
        -  Ngài đã đọc bài Đối thoại với Thủy thần sông Đồng Nai của  Bửu Cự Uyên Thi chưa? Bài đăng trên Fb và Blog của nhà thơ Xuân Bảo đó.
        -   Có, tôi đã đọc và biết rằng bài này làm phỏng theo bài Ngư phủ của Khuất Nguyên. Chính tôi đã yên ủy nhà thơ:

Thi nhân đừng câu nệ
Lũ ngu dốt như rác rưởi
Dòng sông này sẽ cuốn phăng
Đừng như Khuất Nguyên viết:
Cử thế giai trọc ngả độc thanh
Chúng nhân giai túy ngã độc tỉnh
 Trường ca của thi nhân ta biết
Cả đất trời và người dân này biết
Tác phẩm Âm vang một dòng sông
Mãi mãi trường tồn như Phước Long Giang thao thiết
Chở nặng phù sa cho đôi bờ xanh biếc…

           Người có giọng Huế nói:

           - Sao người ta lại bất công đến thế kia chứ. Tôi biết nhà thơ Xuân Bảo đã dày công, đem hết tâm hồn và trí tuệ để viết nên bản Trường ca âm vang một dòng sông trong khoảng thời gian hơn mười năm trời. Trong bản trường ca đó, nhà thơ đã gửi gắm tình yêu, lòng biết ơn các đấng tiền nhân đã “tay gươm, tay bút đi mở đất phương nam”.
 Đúng như tác giả đã viết trong Thay lời tựa : Tôi viết trường ca này năm 1998 nhân kỷ niệm 300 năm Biên Hòa-Đồng Nai và sau gần 10 năm (1998 – 2008) mới hoàn chỉnh bước đầu.
Trường ca này để tỏ lòng biết ơn các đấng tiền nhân một thời “mang gươm đi mở cõi” và những đồng bào, đồng đội, đồng chí đã ngả xuống cho Đồng Nai đứng dậy!
Đây là tấm lòng để tri ân một miền đất đã nuôi dưỡng một hồn thơ, một cõi thơ.
 Thủy thần lại nói:
-         Dạo đó, nhà thơ Tú Thịt Hộp có một bài thơ Hội Văn Nai Đồng ngâm khúc, nhưng nhà thơ Xuân Bảo đã bị mang tiếng hàm oan, bị nghi là tác giả của Hội Văn Nai Đồng ngâm khúc cho nên khi đưa ra xét giải thì người ta gạt phăng Trường ca Âm vang một dòng sông của ông! Nhà văn Võ Nguyện có hai tác phẩm ( văn xuôi Mưa nắng ĐồngNai và thơ Bưởi Biên Hòa) đáng lý ra cũng được dự xét giải, nhưng cũng bị gạt phăng không thương tiếc, phải không? Như vậy Tú Thịt Hộp có phải là ngài không?
Người có giọng Huế đáp:
-         Những người được coi là lãnh đạo văn nghệ đã triệu tập đến gần chục cuộc họp để truy tìm, tróc nã nhà thơ Tú Thịt Hộp nhưng đều không tìm ra? Mãi đến khi tôi từ giã thế gian, nhà thơ Xuân Bảo đã công khai công bố lai lịch của Tú Thịt Hộp trước một cuộc họp đông người rằng: Chính nhà văn, nhà thơ Võ Nguyện là Tú Thịt Hộp và là chủ blogspot Văn Biên Hòa. Mọi người mới té ngửa ra, nhưng cái án oan cho nhà thơ Xuân Bảo thì không được xóa!
          Thủy thần lại hỏi:
-         Sắp tới đây sẽ có một đợt xét giải văn học Trịnh Hoài Đức, liệu những tác phẩm bị loại do thành kiến cá nhân trước đây có đem ra xét không?
   Người có giọng Huế đáp:
-         Có thể có mà cũng có thể không. Cái đó còn tùy thuộc vào trình độ của những người được coi là làm công tác văn hóa!

Mặt trời đã rạng màu hồng. Hai cái bóng tan vào buổi sáng mai.
                                                    Bên bờ Phước Long Giang, ngày đầu tháng 6 năm 2017.
                                                  Nhà thơ Xuân Bảo ghi lạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét