Trang

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

184. Một chút gì để nhớ- nhớ Thơ Đường.

184.MỘT CHÚT ĐỂ NHỚ-NHỚ THỜI LÀM THƠ LUẬT ĐƯỜNG

Gửi nhà thơ Xứ Huế Trần Kiêm Đờ.

Có một thời sôi nổi trên thi đàn, nhà thơ Hoài Yên đã đánh thức Thơ Đường luật tưởng chừng đã chết. Ông cho xuất bản đến hàng chục cuốn sách của hàng ngàn thi hữu khắp trong và ngoài nước. Có đến hàng chục tập Bút Xưa nối tiếp nhau xuất bản và cũng có hàng trăm câu lạc bộ Thơ Đường luật ra đời. Ở Đồng Nai, quê hương của Gia Định Tam gia đã thành lập CLB Thơ Đường luật Trấn Biên, trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh.
CLB Thơ Đường luật Trấn Biên với thành phần Ban Chủ nhiệm là nhà thơ Xuân Bảo chủ nhiệm, nhà thơ Võ Nguyện, phó chủ nhiệm (đã quá cố) nhà thơ Hoài Như và một vài người khác. CLB đã xuất bản được thi phẩm đầu tay mang tên Trấn Biên thi tuyển. Năm 2010, kỷ niệm Hà Nội 1000 năm tuổi, CLB xuất bản ấn phẩm Trời Nam thương nhớ. CLB coi đây là một “công trình văn hóa” dâng lên Đức Lý Thái Tổ - người đã ra Thiên Đô Chiếu – từ Hoa Lư ra Đại La.
Hai năm qua, 2015-2016 tôi đã làm nhiều cuộc hành trình đi khắp mọi miền đất nước để viết Hành trình thiên lý ký sự. và sao nhãng đi công việc sáng tác thơ Đường. Nhà thơ Xứ Huế Trần Kiêm Đờ, trên Fb của mình nhắc tôi “làm Thơ Đường di anh!”
Tôi thân ái gửi Trần Kiêm Đờ bài thơ sau đây nói về Đệ nhất hùng quan của đất Thần kinh mà khi tuổi trời đã gần cuối. Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã trăng trối lại cho người con thứ 6 Nguyễn Phúc Nguyên rằng: : “Đất Thuận Quảng, phía Bắc có Núi Ngang (Hoành Sơn) và Sông Gianh (Linh Giang) hiểm trở, phía Nam có núi Hải Vân và núi Đá Bia (Thạch Bi Sơn) vững bền. Núi sẵn vàng sắt, biển có cá, muối, thật là đất dụng võ của người anh hùng”
.
HẢI VÂN ĐỆ NHẤT HÙNG QUAN


Vượt ngàn dặm ngái tới nơi đây
Đệ nhất hùng quan thắng địa này
Bạch Mã suối rền hoài cố quận
Đỗ Quyên thác réo vọng đêm ngày
Sầu giăng Ô, Lý bào tâm khảm
Hận nuốt Đồ Bàn xót cỏ cây
Còn đó Hang Dơi cuồn cuộn sóng
Đèo Mây sừng sững khá thương thay.

Xuân Bảo-Tú Sừng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét