Trang

Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

80.Bài thơ Nô tài của Đào Trọng Thử.


 Phát biểu về cái gọi là " Hội nghị góp ý văn kiện Đại hội"

                  Bài thơ NÔ 
TÀI
 của Đào Trọng Thử (nhà thơ)
                  
                   Không được làm hoàng đế
Thôi thì làm nô tài
Nô tài cho hoàng đế
Cũng kiếm ăn dài dài

Thời nào không lừa dối
Thời nào không quan tham
Thời nào không cơ hội
Nô tài thỏa chí làm

Nô tài nhiều như trấu
Nô tài rộ như sâu
Chen chúc trong các hội
Lũ ma xó – cô hồn

Không có nói cho có
Có ít xít ra nhiều
Đen kịt rằng rất đỏ
Vừa lòng hoàng đế yêu

Không được làm hoàng đế
Quyết chí làm nô tài
Nô tài cũng thanh thế
Được tung hô dài dài…
                          Khu Bàu Nùng , tháng 12 năm 2012
Nhà thơ Xuân Bảo giận đền nỗi khuôn mặt đang hồng hào bỗng tái dần.Ông bước khỏi bục, chẳng có một lời cảm ơn. Hơn 40 gương mặt hội viên ngỡ ngàng trước những lời phát biểu phẩn nộ của ông. Không một tiếng vỗ tay hoặc không kịp vỗ tay. Hội trường im ắng chỉ còn nghe rõ tiếng u u của máy lạnh. Trong khi đó, nhà thơ Đào Trọng Thử đã bước tới gần bục diễn đàn. Nhà thơ này cũng không thưa gửi ai hết mà vào đề ngay. Ông hắng giọng rồi đọc một mạch bài thơ có nhan đề là NÔ TÀI.đã đăng phần trên. Tiếng quê hương “Ninh buồn” , không, phải viết là Ninh Bình mới đúng, cộng với giọng hơi pha Đông Nam Bộ một chút ( nhà thơ vào Nam chiến đấu từ thập kỷ 70 thế kỷ trước rồi chuyển ra làm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai. Nghỉ hưu, lấy vợ sinh con. Ông “trốn” vào Khu Bàu Nùng làm rẫy và làm thơ thế sự và thơ châm.)
Ông không vào nội dung góp ý “cái gọi là văn kiện Đại hội” mà ông lại đi chê văn phong trong các Báo cáo tổng kết, Bản kiểm điểm của BCH, Điều lệ sửa đổi mà ông nói rằng hội có nhiều nhà văn lớn !?, trong đó ông cho rằng do Ban Văn soạn thảo mà văn vẻ thì dây cà ra dây muống! Bửu Cự Uyên Thi tôi lại nhớ tới câu văn 88 từ của ông cựu chủ tịch Nguyễn Nam Ngữ viết năm ngoái đến nỗi một soạn giả cải lương đã phải thốt lên : câu văn này phải cho vào sách Guiness “thế giới hàm hồ”. Tiếp đến ông đòi hỏi BCH phải công khai tài chính ( sẽ có bài viết tiếp về sự phản ứng của nhà thơ Lê Thanh Xuân, Trưởng ban Văn học về câu nói của Đào Trọng Thử chạm đến các nhà văn của Hội Nhà văn Việt Nam).
Ông rời bục không có lời cảm ơn và cử tọa không ai vỗ tay. 2 ông phó chủ tịch điều khiển hội nghị cũng không cảm ơn nhà thơ Đào Trọng Thử và cũng như gần 40 hội viên khác, 2 ông này cũng khá ngỡ ngàng trước 2 bài phát biểu mở màn này.
Từ hàng ghế thứ 3, nhà văn Võ Nguyện cầm trong tay một xấp tài liệu bước lên bục. Có tiếng xôn xao : Thế là đủ mặt “bè lũ 3 tên tạo phản” rồi nhé!
                        Bửu Cự Uyên Thi,
Những ngày cuối năm, tháng 12 (không có Ngày Tận Thế) năm 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét