Trang

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

84.Hổ lốn Lời giới thiệu sách của Hội


Sáng ngày 9-1-2013, Ban Văn học tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác và bình bầu thi đua năm 2012, Lúc đầu chỉ có 27 hội viên, sau 9 giờ thì lác đác thêm được 3 vị. Vị chi tổng số có mặt là 30 vị. Còn hơn một nửa vắng mặt, gồm các nhà văn, nhà thơ “ lợn”. Nói theo giọng miền Trung “lớn” thành ra “lợn”. Phần nhiều đã là hội viên hội nhà văn Việt Nam, trong đó phải kể đến nhà văn Khôi Vũ, người đạt nhiều giải thưởng nhất, kể cả giải thưởng nước ngoài.Trên blog của Nguyễn Thái Hải – Khôi Vũ vừa qua, mục “Gác tay lên trán” có bài “ Khi người ta hết thời”. Bài viết rất hay rất thời sự. Các nhà văn Nguyễn Một, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cho tiểu thuyết “Đất trời vần vũ”, nhưng bị loai khỏi giải Trịnh Hoài Đức của Đồng Nai do Phó ban thường trực giải chủ trì.Nhà thơ “thi đường” Trần Ngọc Tuấn đã bỏ sinh hoạt hội hơn 2 năm nay. Nhà văn Phạm Thanh Quang vắng mặt không có lý do.Và mhiều nhiều các vị khác…Nhà văn Võ Nguyện, người vừa tố cáo bằng văn bản ( đơn tố cáo) nhạc sĩ Trần Viết Bính, Ủy viên BCH, Trưởng ban Âm nhạc có “ hiện tượng tham nhũng” trong việc cho Sơn Hà thuê mặt tiền Văn phòng Hội. Số tiền này là bao nhiêu và rơi vào túi ai ??? BCH đã họp ngày 14-12-2012 thành lập Đoàn Thanh tra tài chính để sau 15 ngày , hết thời hiệu trả lời khiếu nại tố cáo thì BCH phải trả lời chính thức cho ông Võ Nguyện.
Cũng như mọi lần, nhà thơ Xuân Bảo phát biểu đầu tiên. Ông nêu ba bốn vấn đề gì đó rồi ông lấy mục kỉnh và một tờ giấy đánh máy ra  từ trong túi áo ngực ra đọc một mạch. Phải nói rằng cái giọng Huế pha lẫn giọng Hà Nội của ông rất chi là hấp dẫn nên cử tọa lắng nghe rất nghiêm túc.  Đọc xong ông giao lại bài cho 2 vị chủ trì hội nghị là Phó chủ tịch Hội Đàm Chu Văn và Trưởng ban Văn Lê Thanh Xuân. Nhiều người đến xin ông bái đó nhưng chỉ còn ít bản nên không đáp ứng được. Ông cho họ blog mới của ông ( vì Yahoo ngày 17 – 1-2013 rút đi) nên phải chuyển nhà sang trang mạng mới là http//xuanbaohanoi,blogspot.com. Giữ lời hứa hom nay nhà thơ cho đăng bài này
.
Nhà thơ Đàm Chu Văn -Trưởng ban Biên tập sách Tam nông
HỔ LỐN BÀI GIỚI THIỆU SÁCH CỦA HỘI

Câu cuối trong Lời giới thiệu tập sách “ Tuyển tập tác phẩm VHNT viết về đề tài NÔNG NGHIỆP- NÔNG DÂN – NÔNG THÔN…” có đề cập “Trong quá trình thực hiện tập sách, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng chắc chắn không tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn, xin được bạn đọc góp ý để lần tái bản sau tập sách sẽ có chất lượng tốt hơn”. Chính vì vậy mà Công tước Bửu Gia Trang mới có bài viết này.

Trước hết, Trang 3 viết là LỜI GIỚI THIỆU nhưng Mục lục không có số trang lại viết là TỰA. 2 cụm từ này khác nhau xa lắm về ngữ nghĩa. Đó là cái sai thứ nhất. Cái sai thứ 2 là toàn bộ bài Lời giới thiệu có tất cả là 796 từ, không kể tựa đề và chức danh 2 cơ quan làm sách thì cái câu “…thực hiện Nghị quyết số 26 NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( khóa X ) về “ Nông nghiệp, nông dân, nông thôn…” đã chiếm hết 4 câu của bài giới thiệu với 111 từ. Còn lại 685 từ ! Sao không rút gọn lại cho đỡ rườm rà? Trong bài lại có nhiều từ không chuẩn như các từ “ thô tháp, vụng về” ( câu thứ 9 thù dưới lên, trang đầu). Câu này dễ gây mất lòng các văn nghệ sĩ lắm.Câu thứ 3 từ dưới lên viết “thói quen cũ còn lưu luyến”. Lưu luyến ở đây biểu thị cái gì nhỉ? Câu thứ 9 từ trên xuống ( trang đầu) sao không dùng từ “đồng bào hoặc nhân dân” mà lại  đi viết “ dân cư nông thôn”. Ở trang sau, câu thứ 2 từ trên xuống dùng chữ Nam bộ là thừa. Câu thứ 7 từ trên xuống có mấy chữ quyết định xây dựng tuyển tập là không chính xác mà phải dùng chữ ra mắt. Câu thứ 11 thừa chữ điện ảnh vì thưc tế cả cuốn sách không hề có tác phẩm điện ảnh nào.Câu thứ 14 Ban tuyển chọn và biên tập. Như vậy làm tập sách này có đến 2 ban cùng làm sách? Tóm lại Lời giới thiệu không đem lại cho người đọc mong muốn. Một bài viết hết sức cẩu thả.

Ở đây Bửu Gia Trang tôi không đề cập đến Ban Chỉ đạo Tam Nông tỉnh vì biết rằng các ông bên ấy chỉ rành cái việc Nuôi con gì, trồng cây gì nên không trách. Chỉ trách một cái Hội mang danh văn học mà viết Lời giới thiệu không sạch  nước cản đến tội nghiệp!
Còn 1 ý nữa xin nói nốt. Ở trang 2 có ghi rằng: Ban biên tập do nhà thơ Đàm Chu Văn ,Trưởng ban và một loạt các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu  tú , nghệ sĩ nhiếp ảnh làm nhiệm vụ biên tập. Xin hỏi các nhà này một câu : Các ông có đọc và tham gia với tác giả Lời giới thiệu hay không mà giờ đây giấy trắng mực đen ghi rõ danh tính các ông vào ban biên tập. Các ông có thấy xấu hổ lây không?
Phần nội dung sách sẽ có bài phân tich sau.

Trong cuộc họp của Ban Văn ngày 9-1-2013, nhà thơ Đào Trọng Thử có hứa với mọi người rằng ông sẽ phân tích phần nội dung cuốn sách tuyển tập “ tác phẩm VHNT viết về đề tài Tam Nông”, nhưng vì ông không có sách biếu vì không có bài đăng nên ông mượn tôi cuốn sách đó. Tôi cho ông mượn và cũng ông viết phần nội dung như tôi đã hứa với bạn đọc. Tôi nhường ông phần này. Ở dây đáng lẽ tôi chụp ảnh bài Lời giới thiệu, nhưng để mọi người đọc cho dễ, tôi đánh máy lai toàn văn, không sai một chữ , tuy nhiên có ghi chú những câu, những chữ cần nhấn mạnh, tôi dã cho in nghiêng và đậm các từ đó với thêm NV ( người viết).
Sau đây là toàn văn Lời giới thiệu:
LI GII THIỆU
Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “ Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, trong ba năm qua trên lĩnh vực nông nghiệp cũng như các vùng nông thôn khắp cả nước đã có nhiều chuyển biến. Những mục tiêu lớn của nghị quyết đề ra, đó là phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đa dạng và bền vững, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững trên cơ sở khai thác hợp lý các nguồn lực, phát huy cao nội lực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của dân cư nông thôn, tạo sự chuyển biến nhanh  ở các vùng còn nhiều khó khăn,v.v…đã và đang được cụ thể hóa thành hiện thực. Sau gần ba năm thực hiện kế hoạch 07-KH/TU của Tỉnh ủy Đồng Nai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “ Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Đồng Nai đã xuất hiện nhiều điểm sáng. Được sự phối hợp chặt chẽ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trực tiếp là Chi cục Phát triển nông thôn, từ năm 2009 , Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai đã tổ chức cho các hội viên thuộc các ban chuyên môn của Hội di thực tế sáng tác về nông nghiệp, nông thôn và nông dân Đồng Nai. Đoàn văn nghệ sĩ đã đến các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán, Tân Phú…nơi có những xã điểm có nhiều thành tựu bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ.TW. Kết quả thu được của các chuyến đi thực tế là các tác phẩm văn học nghệ thuật đã ra đời, nóng hổi hơi thở cuộc sống. Tuy có một số tác phẩm còn thô tháp, vụng về nhưng đa phần là khá thành công cả về nội dung và nghệ thuật, giàu giá trị hiện thực. Một hình ảnh nông thôn Đồng Nai đang chuyển mình, một nền nông nghiệp Đồng Nai đang tiến quân mạnh mẽ vào sản xuát hàng hóa đa dạng và bền vững, những nhân tố mới, những con người mới đã dần rõ nét. Những trăn trở, nghĩ suy của người nông dân hôm nay, những tập quán, thói quen cũ còn lưu luyến trước xu thế tất yếu của sản xuất hàng hóa, những phương cách, hướng đi mới vươn lên làm giàu chân chính trên mảnh vườn, thửa ruộng nhà mình v.v… Và những đổi thay, nâng cao trong cuộc sống vật chất, tinh thần của người nông dân, của làng quê Nam bộ – Đồng Nai cũng được phản ánh trong các tác phẩm văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ Đồng Nai.
Trên cơ sở kết quả của các trại sáng tác về đề tài “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” Đồng Nai ba năm qua, Ban Chỉ đạo Nông nghiệp-nông dân-nông thôn và Xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai và Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai quyết định xây dựng  Tuyển tập tác phẩm văn học  nghệ thuật về đề tài Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn và Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai.
Tham gia tuyển tập gồm 57 tác giả với 94 tác phẩm thuộc các thể loại: văn xuôi, thơ, ca khúc, sân khấu – điện ảnh, ảnh nghệ thuật, ca cổ. Đây là thành quả đáng ghi nhận của dội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật Đồng Nai ba năm qua.
Ban tuyển chọn và biên tập đã làm việc nghiêm túc, nhiệt tình với sự cẩn trọng, nâng niu những thành quả lao động nghệ thuật của anh chị em hội viên, cố gắng chọn được những tác phẩm nội dung tốt nhất, chất lượng nghệ thuật đảm bảo tham gia tập sách. Tuy nhiên, với tinh thần xây dựng, mục đích phản ánh được những thành quả bước đầu đạt được trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban Chấp hành  Trung ương Đảng (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” trên địa bàn Đồng Nai ba năm qua, nên những tác phẩm nào không phục vụ cho nội dung trên sẽ không tham gia tập sách.
Trong quá trình thực hiện tập sách, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn, xin được bạn đọc góp ý để lần tái bản sau tập sách sẽ có chất lượng tốt hơn.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Ban Chỉ đạo Nông nghiệp – nông dân – nông thôn        & Xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai. Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai.
Sau khi đưa bài Hổ lốn Giới thiệu sách của Hội cho anh Đàm Chu Văn, tôi hỏi : Lời giới thiệu này ai viết , cậu có xem lại không? Nhà thơ Đàm Chu Văn không trả lời mà đem cuốn sách ra xem lại Lời giới thiệu.



1 nhận xét:

  1. Còn hơn một nửa vắng mặt, gồm các nhà văn, nhà thơ “ lợn”. Nói theo giọng miền Trung “lớn” thành ra “lợn”
    __________
    Vui và hóm hỉnh cực kỳ!

    Trả lờiXóa