Trang

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

296. Nhân Ngày Lễ Thánh Valentine 14 tháng 2 năm 2020.

Nhân Ngày Lễ Thánh Valentine 14 tháng 2 năm 2020.

1.Một kỷ niệm Valentine 2018

Năm ngoái 2017, cũng ngày này tôi lên Chùa Hà để chúc Bích Hạnh nhân Ngày Tình Nhân. Tôi mang theo chai rượu Chivas 18, do nhà biên kịch Lê Quang Minh vừa tặng tôi hôm Tết Nguyên đàn. Cô em vợ Nguyễn Thị Liên Hương gói cho tôi một con gà nhồi thịt có tên là "gà trạng nguyên". Tôi ghé quầy hoa mua đúng 1 bông hồng nhung màu tím để làm quà tặng. Đến nơi tôi gọi điện thoại cho nàng. Nàng bảo: Em và cả nhà đang ở Mai Châu (Sơn La). Thế là tôi phải xách món quà về nhà. Còn bông hồng tôi tặng cho một cô gái vừa đi qua trước mặt tôi. Bẽ bàng quá!
Hôm nay, nhân Ngày Lễ Thánh Valentine, tôi nhắc lại một kỷ niệm buồn. Và chúc cho gia đình Bích Hạnh mạnh khoẻ , bình yên! Chúc mừng Năm mới luôn "vạn sự như ý"!
                  

Bông hồng màu nhung tím

Tôi gửi lẵng hoa này cho Bích Hạnh nhân Ngày Lễ Tình nhân năm 2020



2.Vì sao có ngày Lễ ThánhValentine?
Theo trang Fb Phùng Minh Diệu
Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ đặc biệt dành cho các đôi tình nhân trên toàn thế giới. Đây là dịp đôi lứa dành cho nhau các món quà lãng mạn như hoa hồng, chocolate, trao cho nhau những nụ hôn "tình cảm".
Có lẽ châu Âu là nơi có nhiều dị bản nhất xung quanh vị thánh này. Trong đó, truyền thuyết phổ biến nhất kể về Thánh Valentine là một người xuất thân từ trần gian thời La Mã cổ đại. Dưới thời kì trị vì của hoàng đế Claudius đệ nhị, đế chế La Mã tham gia vào rất nhiều cuộc chiến tranh xâm lược đẫm máu. Nhà vua rất khó khăn trong việc tuyển mộ quân lính. Claudius bạo chúa nghĩ rằng đó là do đàn ông còn bận tâm về gia đình vợ con nên mất hết ý chí; thay vào đó, những người đàn ông trẻ độc thân thì chiến đấu sẽ tốt hơn. Kết quả là một đạo luật hà khắc ra đời: ông đã cấm tất cả đàn ông được kết hôn. Đạo luật đi trái với ý Chúa và dân tình nên gây ra nhiều phẫn nộ.
Trước tình cảnh đó, một vị linh mục nhân ái tên Valentine đã bí mật tổ chức hôn lễ cho nhiều cặp tình nhân trong nhà thờ. Sự việc bại lộ, vị linh mục tốt bụng bị bắt giam trong ngục trước khi bị xử tử bởi hình phạt dã man là chém đầu, kéo lê xác khắp thành. Điều kì diệu là thời gian sống trong ngục tối, linh mục đã giúp chữa khỏi mắt cho con gái quản ngục vốn mù lòa bẩm sinh tên Julia. Trước khi ra pháp trường ngày 14/2 khoảng năm 270 TCN, ông đã gửi cho Julia một tấm thiệp kí tên “dal vostro Valentino” - “from your Valentine”. Cảm động trước lòng tốt của vị linh mục tốt bụng này, ngày lễ Valentine ra đời với ý nghĩa tưởng nhớ những công lao của ông trong việc bảo trợ tình yêu con người.
Một dị bản khác về xuất xứ của ngày Valentine đó là từ các lễ hội Công giáo. Cụ thể ở đây là xuất phát từ lễ hội Lupercalia chỉ có tại Rome cổ đại được tổ chức vào khoảng ngày 13-15/2 hàng năm nhằm tưởng nhớ nữ thần La Mã Juno. Trong ngày này, các cặp đôi sẽ được xe duyên thông qua hình thức rút thăm tựa như một hệ thống quay số tình yêu. Những cặp đôi được xe duyên sẽ làm quen và nếu thực sự có tình cảm với nhau sẽ trở thành tình nhân. Sau đó, ngày này được các mục sư chuyển thành ngày tình nhân Valentine 14/2.

Một điều thú vị không kém khi tìm hiểu về lễ tình nhân ở các nước châu Âu đó là quan niệm của họ về tình yêu. Với người phương Tây, họ cho rằng vào giữa tháng 2, chim chóc bắt đầu bước vào mùa tìm bạn tình nên khoảng thời gian này là đẹp nhất trong năm cho các đôi lứa tìm hiểu và yêu nhau, dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất. Ý niệm về một ngày lễ tình yêu giữa tháng 2 có lẽ xuất phát từ đây.
Ở các nước châu Mĩ, ngày lễ tình nhân còn có những cái tên khác. Ở Brazil, Valentine không diễn ra vào 14/2 như các nước khác. Nó diễn ra vào ngày 12/6 hàng năm và mang tên “Dia dos namorados” có nghĩa là "Ngày của tình yêu". Còn ở Colombia, Valentine được tổ chức vào ngày thứ 7 tuần thứ ba của tháng 9 với cái tên “Dia del amor y amistad” (Ngày tình yêu và tình bạn).


VALENTINE 'S DAY, NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA
Theo trang Fb của Việt Cường Sarraut

Tiếng Anh là Valentine 's Day.
Đây là một ngày lễ có xuất xứ từ châu Âu, trong những năm gần đây đã du nhập vào nước ta và đang trở thành một nét đẹp trong đời sống xã hội.Tuy nhiên lễ hội này mới chỉ thịnh hành trong phạm vi ở các thành phố lớn trong cả nước.
Vào ngày này, người ta bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau tấm thiếp Valentine, hoa hồng, chocolate và một số quà tặng đặc biệt khác mang nhiều ý nghĩa. Là một ngày đặc biệt dành cho những mảnh ghép yêu thương, cho đôi lứa có thêm một ngày để trọn vẹn yêu thương và để tình cảm của mình thêm phần sâu sắc. Vì vậy Lễ Valentine không dừng lại ở một ngày của tình yêu mà là một ngày đáng nhớ với những kỷ niệm đi sâu vào ký ức của nhiều người. Là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu lứa đôi.
Trong ngày này các cặp đôi thường tổ chức một chuyến đi xa, một cuộc hẹn gần gũi mang lại một trải nghiệm thú vị cho cả hai người.
Có nhiều giai thoại để giải thích cho nguồn gốc của ngày Lễ Valentine. Nhưng đa số các quốc gia đồng tình với giai thoại về nguồn gốc của ngày lễ đó như sau:
Vào thế kỷ III sau công nguyên, đế quốc La Mã dưới sự trị vì của hoàng đế Claudius II đã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn, hay còn gọi là "Cuộc khủng hoảng của thế kỷ III". Đế quốc La Mã bị phân chia thành ba bang chém giết lẫn nhau.
Hoàng đế Claudius II, là một hoàng đế độc tài đã ban hành một mệnh lệnh vô cùng khắc nghiệt là cấm toàn bộ thanh niên trong đế chế kết hôn. Bởi ông tin rằng: Những người lính không lấy vợ có khả năng chiến đấu tốt hơn. Nên đã nghiêm cấm các nhà thờ tổ chức lễ thành hôn cho các cặp đôi muốn kết hôn.
Lúc bấy giờ có một giáo sỹ, một linh mục tên là Valentine, cảm động trước những tình cảm chân thành muốn đến với nhau của các cặp đôi trai, gái. Ông đã đứng ra làm lễ thành hôn trong bí mật cho các cặp đôi yêu nhau. Hành động của vị giáo sỹ bị phát giác, ông đã bị tống vào tù và bị hoàng đế độc tài Claudius II ra lệnh xử trảm ông vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên con đường Via Flaminia.
Cái chết của linh mục Valentine là biểu tượng cho tình yêu cao cả của những người Ki - tô giáo, ông là vị thánh bổn mạng của những lứa đôi, là vị thánh của Roma.
Đến thế kỷ V, đức giáo hoàng Gelasius tuyên bố lấy ngày mất của ông 14/2 là ngày Lễ Tình yêu, hay còn gọi là ngày Lễ Tình nhân.
Từ thế kỷ XVII các quốc gia châu Âu, châu Mỹ và nhiều quốc gia khác đã lấy ngày mất của ông 14/2 và tên của ông để đặt cho ngày Lễ Tình yêu, ngày Lễ Tình nhân, đó là VALENTINE 'S DAY.

Chân dung vị thánh Valentine.
Bên bờ Phước Long Giang,sáng ngày 14 tháng 2 năm 2020.
Nhà thơ Xuân Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét