Trang

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

232. Một ngày thu buồn 1.


CHÙM THƠ VĂN VIẾT VỀ MÙA THU 2018.

232. MỘT NGÀY THU BUỒN 1-   CÓ MỘT TÊN LỪA ĐẢO TẦM CỠ

Năm 1988, châu Âu sôi động mùa bóng đá EURO 88 tôi về thủ đô để tìm thêm tư liệu về một doanh nhân tự nhận mình là tỷ phú đôla của Việt Nam. Ông ta tự xưng là doanh nghiệp Phú Mỹ Hưng. Xin đừng nhầm với Phú Mỹ Hưng nam Sài Gòn. Khi đến làm việc với Sở Giao thông vận tải Đồng Nai (lần đầu), đoàn của ông ta đi xe thuê. Điều này tôi biết được là cái tính hay hỏi của nhà báo. Trong đoàn còn có vài ba người mà sau này phó giám đốc sở GTVT nhận ra là có một vị tướng từng là thủ trưởng của ông ta từ hồi ở Đoàn 559 Vận tải Trường Sơn; một vị có tên là Phạm Tất D. cũng là giáo sư, tiến sĩ gì đó, cán bộ cao cấp của một bộ ngành nào đó?
          Tôi được giám đốc sở Nguyễn Thanh Hồng mời dự họp với 2 tư cách. Một là đại diện phía Công đoàn ngành. Hai là, để đưa tin. Sau cuộc họp, Sở mời các vị trong đoàn ra nhà hàng Quyết Thắng dùng cơm. Tôi được ngồi cùng bàn với vị giám đốc Phú Mỹ Hưng. Tôi để ý thấy sau khi đứng lên, trên bàn có bao thuốc lá ba số 555 còn chừng dăm điếu, ông giám đốc nhanh nhẹn nhặt lấy và đút túi quần. Hành vi này của vị giám đốc làm tôi nghi ngờ cái danh xưng “tỷ phú đôla” này ngay từ phút gặp đầu tiên.
          Và lần diện kiến thứ hai, tôi đề nghị giám đốc sở mời thêm đại diện phòng Cảnh sát hình sự tỉnh tham dự. Lần này, đoàn không đi xe thuê mà điện thoại cho giám đốc sở cho xe của sở xuống số nhà…Mai Văn Lựu đón. Lần này, không có các vị khách như lần trước mà chỉ có thêm một người đàn bà. Theo ông ta thì đây là vợ ông ta. Xe đỗ, ông giám đốc xách theo một cái lon, vốn là lon đựng sơn đã qua sử dụng. Vào phòng họp, ông ta đưa cái lon này ra và lấy cái que vục lên một cục màu đen và giới thịêu: Đây là loại nhựa đường tốt nhất hiện nay, chưa có mặt trên thị trường Việt Nam.
Sau vài ba lần gặp gỡ với Phú Mỹ Hưng, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai đã tiến hành liên doanh với cái tên Vinahuco. Sau này, sự việc đổ bể cán bộ, công nhân sở đã mỉa mai gọi chệch ra là Vinahulua (vi-na-hu-lừa). Trụ sở Vinahuco đặt tại Công ty Xe khách Đồng Nai. Khi làm lễ ra mắt có nhiều vị quan chức của tỉnh tới dự, có diễn văn khai mạc, có huấn thị, có hứa hẹn, có cúng thổ thần và thiên địa bằng một con heo quay chừng hơn dăm chục ký và hoa quả, có tiệc tùng nâng ly chúc tụng thành công…
Vinahuco có cả đại diện đặt tại Hà Nội. Đây là nơi mà mấy tháng sau, ông trưởng cơ quan đại diện đã liên hệ với Ủy ban Nhân dân thành phố bố trí trực thăng cho vợ chồng ông giám đốc Vinahuco bay lên tham quan thủy điện Hòa Bình? Ông ta còn “nổ”: tàu chở 10 ngàn tấn gạo viện trợ cho dân ta đã về tới phao số 0 ngoài biển. Sau đó thì là số 0 thật vì chẳng có hạt gạo nào của ông ta cả!
Tôi hoàn thanh bài điều tra và non một năm sau thì Vinahulua ra ma và vị giám đốc này vào nhà pha bóc lịch!
Buồn thật!

    Bên bờ Phước Long Giang, những ngày cuối tháng Tám năm 2018
                             Nhà thơ Xuân Bảo




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét