Trang

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

219. Bài thơ viết cách đây nủa thế kỷ




219. Bài thơ viết cách đây nửa thế kỷ.

1.CÒN ĐÓ CHÚT TÌNH BUỔI XẾ TÀ

Ngày này cách đây đúng 2 năm. Đó là 25/02/2016. Bích Hạnh từ HàNội vào Biên Hòa và ngày 31 Tháng 3 2016 tôi đã poste lên MXH bài viết này.

Ở cái tuổi 77 mà còn gắng sức để vượt hơn 1700 cây số từ Hà Nội vào Sài Gòn là một điều đáng quý. Có lẽ chuyến đi này của Bích Hạnh là chuyến đi “dối già” để thăm thú mảnh đất cuối trời phương Nam. Để gặp lại những bà con thân thích, bạn bè thuở thiếu thời và gặp lại “người tình trong mộng”.
Tôi đón Bích Hạnh và các cháu Nguyễn Thị Minh Lạng, Thúy Bắc vào một sáng mùa xuân mà “Thiều quang chín chục đã ngoài một phần hai”, tức là vào ngày 17 tháng hai Giáp Thân, nhằm ngày 25 thảng 3 năm 2016. Trong câu chuyện hàn huyên, chúng tôi nhắc đến nhiều kỷ niệm ch1 đây vế Hà Nội. Bích Hạnh còn nhớ và nhắc lại: chiều 22 tháng 2 năm 1976, trên sân ga Hàng Cỏ (ga Hà Nội), Bích Hạnh và Huyền Anh ra tiễn gia đình chúng tôi vào Nam. Trong giờ phút lưu luyến này, tim tôi như thắt lại. Xa rồi 20 năm sống giữa lòng thủ đô yêu quý, biết mấy buồn vui, biết bao niềm thương va nỗi nhớ!
Như vậy, đến hôm nay là vừa tròn 40 năm, 1 tháng và 3 ngày (22-2-1976 – 25 -3-2016), chúng tôi xa Hà Nội đến với Trấn Biên (Biên Hòa). Cây xoài cát Lộc Hà trong sân nhà chúng tôi cũng đã xấp xỉ 39 tuổi. Bích Hạnh nhớ hồi cách đây gần 28 năm, cây xoài mới cao chỉ chừng quá tầm tay với, thế mà đã cho trái trĩu cành. Đó là năm mà Châu Âu vào mùa bóng Euro 1988. Năm đó tôi về Hà Nội và đã viết nên cái bút ký “Hà Nội cơn lốc Tháng Bảy”. (Xem toàn văn trên Blog: xuanbaohanoi.blogspot.com). Tôi làm mấy câu thơ để ghi lại sự kiện này.

Còn đó chút tình buổi xế tà
Vượt ngàn dặm ngái đến cùng ta.
Hoàng hôn tím đậm trời Biên Trấn
Vương vấn giọt buồn nỗi cách xa!
Xuân Bảo
(bên bờ Phước Long Giang, sáng 30 tháng 03 năm 2016).




2. BÀI THƠ VIẾT CÁCH ĐÂY NỬA THẾ KỶ.

Bài thơ này đã được in trong tập “Mấy nhành hoa tím”         Nhà Xuất bản Đồng Nai ấn hành năm 1997.

Đã tám mùa xuân
                             Gửi Bích Hạnh

Biết em tám mùa xuân
Trọn tám mùa thương nhớ
Xa em tám mùa xuân
Tám mùa đào vẫn nở

Em lại tới cùng anh
Mưa buồn qua cửa
Nhựa vẫn chuyển cành xanh
Mà khối tình tan vỡ

Biết nói gì với em
Khi thuyền rời xa bến
Đây lời thơ tâm tình
Gửi em niềm thương mến

Hà Nội đã vào xuân
Xa em da diết nhớ
Nghe triều dậy lòng anh
Sóng triền miên vỗ vỗ.

                   Hà Nội, xuân 1968.
                                  Xuân Bảo

Bên bờ Phước Long Giang, ngày 22 tháng 03 năm 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét