Trang

Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

210. MỪNG SINH NHẬT NGUYỄN THÚY MINH.

           210. MỪNG SINH NHẬT VỢ lần thứ 77. (6/11/1941 –6/11/2017)

Ngày 6 tháng 11 là Ngày sinh của nhà tôi, tôi viết bài này để ôn lại một thời gian khó nhưng hào hùng và cũng để chúc mừng sinh nhật vợ tôi.
Mấy hôm nay các con cháu của chúng tôi háo hức chờ đón Sinh nhật của Bà cố, Bà nội, Bà ngoại và Mẹ Nguyễn Thúy Minh. Cháu ngoại Trịnh Ngọc Hương Nam đưa Ông Bà đi chụp ảnh phục dựng Ngày cưới. Mấy chiếc áo dài gấm thất thể Thượng Hải may từ năm 1960 cho Ngày cưới của chúng tôi thì có một chiếc không mặc vừa, vì hồi đó chiếc áo màu bạc may đo vừa vặn số đo nên hơi bó một chút Đây là chiếc áo may năm 1957, tại hiệu may Phúc Trạch, phố Lương Văn Can, lúc nhà tôi tròn 17 tuổi, vóc dáng chưa béo mập cho lắm. Còn 2 chiếc kia thì may tại Trạm May mặc số 7 do anh Nguyễn Văn Ớt, tổ viên tổ may áo dài, người Phú Xuyên, một làng may áo ta nổi tiếng đo may. Số đo hơi rộng để dễ mặc. (Ảnh có trong bài ở Fb này).
Mặc dù đã trải qua 57 năm, mấy chiếc áo dài này vẫn giữ nguyên chất lượng, không mục, không mòn, màu sắc vẫn y nguyên không bị phai bạc. Tôi mặc bộ complet đúng mốt của người Hanoi, nhưng mà là may sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Bộ cũ trong Ngày cưới tôi đã cho bạn từ hồi tôi chuyển vào nam công tác.
Nguyễn Thúy Hương, con gái út chúng tôi thì lo đặt tiệc ở nhà hàng Hoàng Quý. Trong tiệc có đủ bánh sinh nhật, hoa. Gia đình cậu cả Nguyễn Triệu Quang có mặt đầy đủ. Con gái thứ hai Nguyễn Thúy Ngọc thì đang vi vu tận bên trời châu Mỹ la-tinh. Hiện diện có đầy đủ gia đình Nguyễn Thúy Hương gồm: hai vợ chồng Trịnh Ngọc Hương Nam – Phan Vĩnh và 2 đứa con An Nhiên (Andy) và An Như (Apple), cháu Phạm Nguyễn Thúy Hà – đang học đại học và cháu Phạm Đình Long, đang học đá bóng ở Học viện Arsenal JMG Hoàng Anh Gia Lai.
Nhà tôi chỉ mặc bộ bà ba truyền thống Nam Bộ. Bữa tiệc diễn ra vui vẻ, có nhiều lời chúc Bà mạnh khỏe sống lâu! Như cái giàn bánh bao to đùng có 108 chiếc, tượng trưng, mong muốn nhà tôi sống được 108 năm trường thọ!
Nhân đây, tôi cho đăng lại 2 bài viết mừng thọ Nguyễn Thúy Minh mấy năm về trước.

 Năm 2013.
MỪNG SINH NHẬT NGUYỄN THÚY MINH
Hôm nay là ngày 6 tháng 11 năm 2013. Đúng vào ngày này cách đây 73 năm Nguyễn Thị Minh cất tiếng chào đời giữa Hà Nội – thủ đô ngàn năm văn hiến.
          May mắn thay là nhà tôi còn giữ được một văn bản thời thực dân phong kiến. Đó là Giấy lược sao khai sinh (bản sao kèm). Đây là chứng tích gần trăm năm đô hộ của “mẫu quốc Đại Pháp” còn sót lại hôm nay của chúng tôi. Xin lưu lại để làm kỷ niệm.
 Nội dung như sau:
 ÉTAT CIVILVIETNAMIEN/ HỘ TỊCH VIỆT NAM
 État du Viêt-Nam/ QUỐC GIA VIỆT NAM
Année/ Năm (1941)
 Số (3195)    TÒA THỊ-CHÍNH HÀ-NỘI
 Bulletin de naissance…/ Giấy lược sao khai sinh
Prénom et nom…/      Họ và tên: Nguyễn Thị Minh
Date de naissance…/ Ngày: Six Novembre 1941
Lieu de naissance…/Nơi sinh: 20 avenue du Grand Bouddha Hanoi
Fille…/ Là con. . . gái: Nguyễn Viết Điền.
Profession…/ Chức nghiệp: Tailleur
Et de…  Và: Nguyễn Thị Tỵ)
 Épouse…/ Là vợ: Premier rang 
Hà-nội, ngày 10 tháng 4 – 1951
 VIÊN COI VIỆC HỘ TỊCH
(L’ Officier de L’ État civil)
T.L Thị trưởng Chủ sự phòng Hộ tịch và Kiểm nhập
 ĐOÀN TRIỆU MAI
 (Ký và đóng dấu)
Có con niêm đề:
 THUẾ-thành phố.TAXES MUNICCIPAL. HAI ĐỒNG -2$00 và con dấu tròn ghi chung quanh vòng tròn dòng chữ QUỐC GIA VIỆT NAM (phía trên) và PHỦ BẮC VIỆT (phía dưới). Có hai chữ chung quanh vòng tròn mờ nên không đọc được. Phía trong vòng tròn là những chữ in THỊ CHÍNH HA NOI – HỘ TỊCH.

Nhớ lại ngày này hơn 50 năm về trước. Tôi đã viết bài thơ tặng vợ chưa cưới là Thúy Minh có nhan đề là NGUYỆN:

 Nguyện cùng em đi cùng trời cuối đất
 Nguyện cùng em có nhau lúc vui buồn
 Nguyện cùng em lúc sống và khi chết
 Được như thế có hạnh phúc nào hơn

 Và giờ đây khi cả hai chúng tôi tuổi đã nghiêng về phía hoàng hôn, có với nhau ba người con, một trai và hai gái, có tám cháu nội ngoại và hai chắt ngoại. Chúng tôi đã giữ trọn lời nguyện ước khi xưa. Tôi chúc mừng ngày sinh của Thúy Minh bằng những hoài niệm đẹp của chúng tôi sống giữa lòng Hà Nội thân yêu: Chúc em trẻ và đẹp mãi mãi!
Nhân đây tôi cho đăng tải bài viết của Phạm Nguyễn Thúy Hà – cháu ngoại của ông bà – nhân Sinh nhật bà ngoại Nguyễn Thúy Minh - Ngày 6/11/2013: mừng Bà 73 tuổi.
          Happy bday to my grandmama
      Là ngày mai lận, nhưng hôm nay phải ngồi ghi ghi vì không có thời gian aigooo~
Theo lời Bà nội:" Bà ngoại là nhất đấy, bà đúng là con gái Hà Nội nguyên mẫu ,giỏi giang, đảm đang, chịu khó, thương con thương cháu thế cơ. Bà nội cũng là người Hà Nội nhưng còn phải phục Bà ngoại..."
Bà ngoại thì suốt ngày "cháu bà nội tội bà ngoại chứ báu gì". Đứa nào cũng suốt ngày bà, cái gì cũng kêu bà ,muốn gì cũng bà, ăn cũng kêu, tắm cũng kêu rồi bà điên lên " chúng mày cứ coi như tao chết rồi đấy, bà suốt..."
Không kêu không được mà, sinh ra đã có bà kè kè bên cạnh, bà chăm bà bồng, tới lớn đi đâu cũng thích đi với bà, ở với bà.
Bà khó tính, kĩ tính, gia giáo chuẩn mực kiểu Bắc Kì thế đó, nhưng thương con cháu thì vô đối rồi... Thiệt là thương bà bự vô cực mà, nhưng bà lại thêm 1 tuổi rồi... Hmmm...
         Ôi thì nói sao cho hết. Chỉ là: Bà ngoại của Hà tuyệt nhất.

         ***
Năm 2014.
Trên Blog của Nguyễn Xuân Bảo có bài số131:

MỪNG SINH NHẬT NGUYỄN THÚY MINH (6-11-1941 –6-11-2014).

Hôm nay là ngày sinh nhật lần thứ 74 của vợ tôi, người gốc Hà Nội chính kinh, con nhà tư sản Tân Việt được đưa vào diện cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh những năm đầu khi Hà Nội mới được giải phóng khoảng từ năm 1954 đến năm1959. Ông bà Tân Việt có hiệu may ở phố Tràng Tiền và hiệu Cơm tám giò chả Tân Việt nổi tiếng ở 60A phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, khu Hai Bà, nay là quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
 Hôm qua trên blog của tôi có bài Vụ án dân sự từ một bài thơ của nữ sĩ Ngân Giang, tôi có nhắc đến sự kiện tôi bị nhốt vào nhà pha Hỏa lò Hà Nội, đúng 100 ngày chẵn (Ra đi Đoan ngọ khi về Trung thu )vì dính dáng đến văn chương và báo chí. Trong ngục tù tôi có làm 2 bài thơ.


Bài thứ nhất:
Trưa tù im ắng hơn đêm tịch
Thời gian khắc khoải kéo triền miên
Buồn như chấu cắn, sầu như chết
Máu loạn tim trào ta muốn điên

bài thứ hai là để biết ơn vợ không quản nhọc nhằn đến kỳ là mang đồ tiếp tế vào cho tôi gồm thuốc lá, muối vừng lạc và một ít ruốc thịt lợn:

Mạnh Thường Quân đãi ba nghìn tân khách
Cũng không bằng một lần tiếp tế của em
Vì tiếp tế qua nhiều lần cửa sắt
Trong ngục tù anh mong đợi từng đêm

          Hôm nay, chúng tôi đã lên chức Cụ, có cháu cố. Các con cháu nhân ngày mừng sinh nhật vợ tôi đã mua rất nhiều hoa để tặng Bà.
          Tôi viết những dòng này để bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành: Cụ ông Nguyễn Viết Điền và Cụ bà Nguyễn Thị Tỵ đã sinh ra một người con gái vừa đảm việc nhà và tròn việc nước. Bà Nguyễn Thúy Minh được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì. Và cũng để biết ơn người vợ thủy chung gắn bó tình nghĩa phu thê đã trên nửa thế kỷ qua.
          Đáng lẽ tôi có thơ tăng vợ, nhưng để kịp thời chúc mừng sinh nhật Nguyễn Thúy Minh, tôi vội viết những dòng này.

       Phường Quyết Thắng-Biên Hòa, chiều 6/11/2014

Bài viết này tôi đưa lên Fb và blog. Nguyễn Xuân Bảo số 210, ngày 12/11/2017.



                                       (Bên bờ Phước Long Giang, khi APEC 2017 đã bế mạc và cơn bão số 13 tên                                          Quốc tế Haikui đang rình rập ngoài biển Đông)

Nhà thơ Xuân Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét