Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

149 D VỀ MIỀN SONG NƯỚC CỬU LONG (II )

149 D.VỀ MIỀN SÔNG NƯỚC CỬU LONG

                                              II

1.     QUA CẦU CẦN THƠ NHỚ THỜI ĐI BẮC (PHÀ)

Chúng tôi rời chùa Phước Kiển nhằm thẳng đường liên tỉnh chạy về thị xã Bình Minh (Vĩnh Long), băng qua Quốc lộ 1A.Tại đây những năm chưa xây cầu là bến phà, thường gọi là “bắc” Cần Thơ. Tôi còn nhớ một kỷ niệm. Trong lúc mọi chiếc xe lớn xe nhỏ đều phải xếp hàng chờ phà thì Nguyễn Thạch Toàn (Trung tâm Thông tin - Nghiên cứu của Quốc hội) nói với lái xe: cậu cứ đi thẳng vào làn đường ưu tiên. Xe chạy gần tới bến thì có một nhân viên gác phà đạp xe đạp tới bảo lái xe phải quay xe lại. Cậu Ngâu chỉ vào cái biển Ưu tiên màu đỏ để ở chỗ tay lái.Cậu gác phà nói: lần sau các vị nhớ ghé vào Trạm!
     Phà Cần Thơ ngày ấy
Sự cố sập cầu dẫn tang thương đã diễn ra nơi đặt vị trí cầu Cần Thơ phía hạ lưu. Khoảng 8 giờ sáng ngày 26 tháng 9 năm 2007, nhịp cầu dẫn dài 90m về phía Vĩnh Long đang thi công đã bất ngờ bị sập.Dưới nhịp cầu dẫn có khoảng 100 công nhân, phía trên nhịp cầu có khoảng 150 công nhân cũng đang thi công. Đây là đoạn cầu dẫn bờ bắc Vĩnh Long bằng dầm Super T, do liên doanh nhà thầu Taisei, Kajima và Nippon Steel làm thầu chính.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 10 năm 2007, số người chết là 53 người, số người bị thương là 80 người, số người mất tích: 1 người. Đến ngày 2 tháng 7 năm 2008, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã báo cáo Chính phủ kết quả điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là do lún lệch đài móng trụ tạm.
Để tưởng niệm những người thiệt mạng do tai nạn, một khu tưởng niệm được xây dựng trong khuôn viên Bồ Đề Cổ tự (xóm Rạch Tra, ấp Mỹ Hưng II, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Khu tưởng niệm có diện tích gần 80m2, nằm cách vị trí cầu Cần Thơ khoảng 200m, được xây dựng bằng kinh phí do nhà thầu TKN (Nhật Bản) tài trợ. Đây cũng là nơi thờ tự tập trung những người quá cố khi tham gia xây dựng cầu Cần Thơ. Vào cùng ngày diễn ra lễ khánh thành cầu Cần Thơ ngày 24 tháng 4 năm 2010, một lễ cầu siêu đã được tổ chức tại chùa nhằm tưởng nhớ đến những người đã thiệt mạng trong sự cố và cầu cho linh hồn của họ được siêu thoát.
                                                   ***
      Cầu Cần Thơ  bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ  tỉnh Vĩnh Long.Đây là cây cầu dây văng  nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Cầu được khởi công xây dựng ngày 25 tháng 9 năm 2004.Ban đầu, công trình được dự kiến hoàn thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2008, tuy nhiên sau sự cố sập cầu , công trình phải dừng thi công để điều tra tai nạn.Vì vậy tiến độ hoàn thành bị chậm trễ hơn 1 năm..





Cầu Cần Thơ bây giờ
Cầu xây dựng dựa vào nguồn vốn vay ODA Nhật Bản  và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).Tổng mức đầu tư khoảng 4.832 tỷ VNĐ tỷ giá năm 2004, (khoảng 37 tỷ yên Nhật).tương đương 342,6 triệu USD vào thời điểm 2001. NIPPON KOEI – CHODAI và nhà thầu chính là liên danh TAISEI – KAJIMA – NIPPON STEEL (TKN).
Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m. Tốc độ thiết kế 80 km/h, qua các khu dân cư 60 km/h. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD.
Chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải. Đại diện chủ đầu tư quản lý dự án là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) Tư vấn giám sát quốc tế là Liên danh Nippon Koei - ChoDai, nhà thầu chính Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (nhà thầu TKN), nhà thầu phụ VSL (Thụy Sỹ), Mitsui Thăng Long (MTSC) (Liên doanh Việt Nhật về kết cấu thép, nhà máy tại Hà Nội). Trạm thu phí cầu Cần Thơ bắt đầu hoạt động từ 0 giờ ngày 15.9.2010 và chính thức ngưng thu phí các phương tiện kể từ 0 giờ ngày 02.02.2013.
           Có thể nói hai cây cầu dây văng Mỹ Thuận (bắc qua sông Tiền) và cầu Cần Thơ (bắc qua sông Hậu) là một bước đột phá của nền kinh tế nước ta – nối liền thông suốt từ bắc vô nam. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phát huy thế mạnh của mình là vựa thóc lớn của Việt Nam. Đồng thời mở rộng giao thương với nước ngoài.Trái cây miệt vườn, thủy hải sản và các tuyến du lịch hấp dẫn sẽ tạo điều kiện cho Miền Tây cất cánh.
     Kỹ sư Toàn cho xe chạy qua các đường phố chính của Cần Thơ. Khi xe qua đường Hòa Bình tôi nhớ đến những lần đi viết trước đây. Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh Cần Thơ đã bố trí cho chúng tôi nghỉ tại khách sạn Hòa Bình, đối diện với công viên Lưu Hữu Phước. Chúng tôi được soạn giả cải lương Ngô Hồng Khanh, đại biểu Quốc hội (anh Ngô Hồng Khanh là tác giả đã chuyển thể tác phẩm Một thời Rừng Sác của nhà văn Anh hùng lực lượng vũ trang, đại tá Lê Bá Ước sang thành vở cải lương Dòng sông Đỏ) và anh Hai Thương, phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đón tiếp rất nồng hậu.

              2. THỬ TÌM HIỂU ĐỊA DANH CẦN THƠ

Có một truyền thuyết nói rằng khi Nguyễn Phúc Ánh trên đường bôn tẩu đã ghé lại khúc sông này. Một hôm, đoàn thuyền của ông đi theo sông Hậu vào địa phận thủ phủ Trấn Giang (tức Cần Thơ xưa). Lúc đêm vừa xuống thì đoàn thuyền cũng vừa đến vàm sông tức bến Ninh Kiều ngày nay.Giữa đêm thanh gió mát vọng lại nhiều tiếng ngâm thơ, hò hát, tiếng đàn, tiếng sáo. Chúa khen vì một cảnh quan sông nước hữu tình và đặt tên cho con sông là Cầm Thi giang. Tôi nghĩ: Nguyễn Phúc Ánh là một chiến binh lẫm liệt ngày đêm đau đáu niềm phục hận còn đâu thời gian để mà nghĩ đến đàn và thơ?
Năm 1739, vùng đất Cần Thơ được khai phá và chính thức có mặt trên dư đồ Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang. Cùng phát triển với những thăng trầm của lịch sử dân tộc Việt Nam, vùng đất Trấn Giang đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính.Thời nhà Nguyễn, Cần Thơ là đất cũ của tỉnh An Giang.Thời Pháp thuộc,Cần Thơ được tách ra thành lập tỉnh, một thời được mệnh danh là Tây Đô, và là trung tâm của vùng Tây Nam Bộ.Đến thời Việt Nam Cộng Hoà, tỉnh Cần Thơ đổi thành tỉnh Phong Dinh.Sau năm 1975, tỉnh Phong Dinh, tỉnh Ba Xuyên và tỉnh Chương Thiện hợp nhất để thành lập tỉnh Hậu Giang, trong đó thành phố Cần Thơ là tỉnh lỵ.
Cần Thơ là đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc, nay tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, thành phố CầnThơ còn được biết đến như một "đô thị miền sông nước". Thành phố có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, nổi tiếng với bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, một nét sinh hoạt đặc trưng văn hoá Nam Bộ. Theo quy hoạch đến năm 2025,thành phố Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, y tế văn hoá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê - kông, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.
Thành phố Cần Thơ nằm ở vùng hạ lưu của sông Mê Kông và ở vị trí trung tâm đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 169 km, cách thành phố Cà Mau hơn 150 km, cách thành phố Rạch Giá gần 120 km, cách biển khoảng hơn 80 km theo đường nam sông Hậu (quốc lộ 91C)
Cần Thơ là thành phố lớn thứ tư của cả nước, cũng là thành phố hiện đại và lớn nhất của cả vùng hạ lưu sông Mê- Kông.Thành phố có sông Hậu chảy qua với tổng chiều dài là 65 km, trong đó đoạn qua Cần Thơ có chiều rộng khoảng 1,6 km.Sông Cần Thơ bắt nguồn từ khu vực nội đồng tây sông Hậu, đi qua các quận Ô Môn, huyện Phong Điền, quận Cái Răng, quận Ninh Kiều và đổ ra sông Hậu tại bến Ninh Kiều. Sông Cần Thơ có nước ngọt quanh năm, vừa có tác dụng tưới nước trong mùa cạn, vừa có tác dụng tiêu úng trong mùa lũ và có ý nghĩa lớn về giao thông. Sông Cái Lớn dài 20 km, chiều rộng cửa sông 600 – 700 m, độ sâu 10 – 12 m nên có khả năng tiêu, thoát nước rất tốt. Cần Thơ còn có hệ thống kênh rạch dày đặc, với hơn 158 sông, rạch lớn nhỏ là phụ lưu của 2 sông lớn là sông Hậu  sông Cần Thơ đi qua thành phố nối thành mạng đường thủy..Các tàu có trọng tải lớn (trên 1.000 tấn) có thể đi các nước và đến Cần Thơ dễ dàng. Ngoài ra, tuyến Cần Thơ - Xà No - Cái Tư là cầu nối quan trọng giữa Sài Gòn, Hậu Giang  Cà Mau.

                                                ***
        Khi đối chiếu địa danh Cần Thơ với tên Khmer nguyên thủy của vùng này là Prek Rusey (Sông Tre), Cần Thơ không phải là từ Hán Việt và không có nghĩa. Nếu dò tìm trong hướng các địa danh Việt hoá, người ta có thể thấy ngữ âm của Cần Thơ rất gần với ngữ âm của từ Khmer "kìntho", là một loại cá hãy còn khá phổ biến ở Cần Thơ, thông thường được gọi là cá sặc rằn, nhưng người ở Bến Tre vẫn gọi là cá "lò tho". Từ “lò tho" là một danh từ được tạo thành bằng cách Việt hoá tiếng Khmer "kìntho”.
Thực dân Pháp xâm lược nước ta, triều đình nhà Nguyễn cắt 3 tỉnh miền Tây Nam Bộ cho Pháp vào năm 1876. Thiết lập ách thống trị trên vùng đất này, thực dân Pháp chính thức hóa tên gọi Cần Thơ bằng những văn bản hành chính. Để dễ bề kiểm soát hoạt động của nhân dân từng tỉnh trong 3 tỉnh vừa chiếm được, chúng còn đánh số, tỉnh Cần Thơ mang con số 19.
Ngô Đình Diệm đổi tên tỉnh Cần Thơ thành tỉnh Phong Dinh, tỉnh lỵ vẫn là Cần Thơ.  

     Vào năm Mậu Tý 1708, ông Mạc Cửu dâng đất Hà Tiên cho chúa Nguyễn Phúc Chu. Vùng Cần Thơ lúc ấy vẫn chưa được tổ chức thành một đơn vị hành chính của Hà Tiên.Sau khi (Rạch Giá), Trấn Giang (Cần Thơ) và Trấn Di (Bắc Bạc Liêu).

Năm 1739, vùng đất Cần Thơ được khai mở và chính thức có mặt trên dư đồ Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang, do Mạc Thiên Tích có công khai phá cùng thời với đất Cà Mau, Rạch Giá và Bắc Bạc Liêu. Sau đó sáp nhập vào đất Hà Tiên. Mạc Thiên Tích đã sớm nhận thấy vị trí chiến lược của Trấn Giang - là hậu cứ vững chắc cho Hà Tiên trong việc chống lại quân Xiêm và quân Chân Lạp - nên đã tập trung xây dựng nơi đây thành Thủ sở với các thế mạnh cả về quân sự lẫn kinh tế và văn hoá.
Năm 1771, quân Xiêm tấn công Hà Tiên nhưng không chiếm được Trấn Giang. Năm 1774, nghĩa quân Tây Sơn kéo quân vào Nam đánh chiếm thành Gia Định, sau đó kéo xuống miền Tây và Trấn Giang. Sau trận Rạch Gầm -Xoài Mút (tháng 1 năm 1785), vào năm 1787 quân Tây Sơn rút khỏi các dinh trấn miền Tây, Trấn Giang trở lại dưới quyền bảo hộ của nhà Nguyễn.Suốt thập niên 70 của thế kỷ XVIII, Trấn Giang trở thành một cứ điểm quan trọng và phát triển mạnh trong bối cảnh lịch sử đầy xáo động.
Năm 1808, dưới triều vua Gia Long, đất Trấn Giang thuộc trấn Vĩnh Thanh (trước đó từng có tên là dinh Long Hồ, dinh Hoằng Trấn, Vĩnh Trấn), một trong 5 trấn của Gia Định bấy giờ là: Phiên An, Biên Hoà, Vĩnh Thanh, Định Tường và Hà Tiên.Năm. Năm Gia Long thứ 12, huyện Vĩnh Định được thành lập. Vùng Cần Thơ thuộc huyện Vĩnh Định (Nam sông Hậu), trấn Vĩnh Thanh (có 2 huyện: Vĩnh An và Vĩnh Định), phủ Định Viễn.
Năm 1832, dưới triều vua Minh Mạng, ngũ trấn được đổi thành lục tỉnh là Biên Hoà, Gia Định, Định Tường, Vĩnh Long, An Giang  Hà Tiên.Đất Cần Thơ ngày nay (tức Trấn Giang ngày xưa) được lập thành huyện Vĩnh Định và cắt về phủ Tân Thành, tỉnh An Giang. Do có nhiều cuộc nội loạn ở vùng Nam Bộ, đặc biệt là cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi (1833-1835) nên thủ sở Trấn Giang vào thời Minh Mạng được tái thiết.
         Thực dân Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ (Biên Hòa, Gia Định, Định Tường) theo hoà ước nhượng bộ của nhà Nguyễn vào năm 1862. Ngày 1 tháng 1 năm 1868, Bonard, thống đốc Nam Kỳ ký quyết định sáp nhập huyện Phong Phú với vùng Bãi Sào (Sóc Trăng) lập thành quận đặt dưới sự cai trị của người Pháp, đặt Toà Bố tại Sa Đéc.   
 Ngày 30 tháng 4 năm 1872, lại sáp nhập huyện Phong Phú với vùng Bắc Tràng (thuộc phủ Lạc Hóa, tỉnh Vĩnh Long trước đây) để lập thành một hạt, đặt Toà Bố tại Trà Ôn.Một năm sau, Toà Bố từ Trà Ôn dời về Cái Răng.
 Sau đó 4 năm (1876), Thống đốc Nam Kỳ lấy huyện Phong Phú và một phần huyện An Xuyên  Tân Thành để lập hạt Cần Thơ với thủ phủ là Cần Thơ. Hạt Cần Thơ thuộc khu vực Bassac (Hậu Giang). Năm 1899, Pháp đổi các đơn vị hành chính cấp hạt thành tỉnh và huyện đổi thành quận.Tỉnh Cần Thơ được thành lập bởi Toàn quyền Đông Dương trên cơ sở đổi tên gọi tiểu khu hay hạt tham biện (arrondissement) thành tỉnh (province),kể từ ngày 1 tháng 1 năm 1900.Như vậy, tỉnh Cần Thơ là một trong 20 tỉnh ở Nam Kỳ lúc bấy giờ.
Từ năm 1876 đến năm 1954, địa giới hành chính tỉnh Cần Thơ dưới quyền kiểm soát của chính quyền Pháp không có sự thay đổi
Cần Thơ hiện nay là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, Ngày 24 thấng 6 năm 2009, thành phố Cần Thơ chính thức được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là đô thị loại 1thuộc vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long và là vùng kinh tế trọng điểm thứ tư của Việt Nam. Cần Thơ có 5 quận và 4 huyện, có 3 thành phố kết nghĩa là Nice (Pháp), Sán Đầu (Trung Quốc) và Phnom Pênh (Cam-pu-chia)

Cần Thơ từ xưa từng được biết đến qua câu ca dao:
Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về.

                   3.ĐẾN NINH KIỀU NHỚ CHIẾC ÁO BÀ BA

Phạm Toàn cho xe chạy thẳng ra bến Ninh Kiều. Bến Ninh Kiều nay được gọi là Công viên Ninh Kiều là một bến nước và là địa danh du lịch, văn hóa của  Cần Thơ hình thành từ thế kỷ 19. Bến Ninh Kiều nằm giữa ngã ba sông Hậu  sông Cần Thơ. Từ lâu bến Ninh Kiều đã trở thành biểu tượng nổi tiếng về nét đẹp thơ mộng của thành phố Cần Thơ.


Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bến Ninh Kiều
Chưa có tài liệu lịch sử ghi rõ việc hình thành của bến Ninh Kiều. Từ năm 1876, quân đội Pháp đánh chiếm Trấn Giang của triều Nguyễn và thành lập Tòa Bố tại Cần Thơ do đại úy Nicolai làm Chánh tham biện. Bến Ninh Kiều được chỉnh trang, được kè đá xây gạch để ngăn sóng dọc theo bờ sông. Lúc này nó chỉ là bến ghe, bến tàu của xứ lục tỉnh do các tàu bè chạy khắp miền Hậu Giang đều ghé bến ở đây mà vận chuyển hàng hóa, đưa rước khách. Lúc này Ninh Kiều tấp nập thuyền bè qua lại giao thương, hàng cây dương chắn gió ven bờ đã trở thành tên gọi của bến sông. Việc giao thương mỗi ngày thêm phồn thịnh, bến Hàng Dương do đó cũng trở thành tên gọi quen thuộc, được mở rộng và sửa sang, rồi dần dần trở thành thắng cảnh du lịch của đất Tây Đô.

                                 
 .
          Bến nước này được người Pháp đặt tên là Quai de Commerc  (bến thương mại). Người dân gọi bằng cái tên dân dã là bến Hàng Dương  Vào khoảng năm 1957, thời Đệ nhất Cộng hòa), bến Hàng Dương chính thức đổi thành bến Ninh Kiều gắn với việc ông Đỗ Văn Chước - Tỉnh trưởng Phong Dinh.Ông ta cho lập nơi bến sông này một công viên cây kiểng và bến dạo mát. Sau đó Đỗ Văn Chước trình lên Ngô Đình Diệm đặt tên công viên và bến là Ninh Kiều dựa vào một sự kiện trong lịch sử Việt Nam và lấy tên một địa danh lịch sử chiến thắng quân Minh của nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi chỉ huy.Ngày nay, tên Ninh Kiều được lấy làm thành quận Ninh Kiều.

 Bến Ninh Kiều còn có tên là Bến Hàng Dương   
   Hiện tại, bên cạnh bến là cảng Cần Thơ được xây dựng hiện đại có khả năng tiếp nhận trọng tải 5.000 tấn. Gần bến Ninh Kiều có chợ Cần Thơ, một trung tâm buôn bán lớn ở miền Tây Nam Bộ. Trên bến sông luôn tấp nập tàu bè, thuyền xuôi ngược chở đầy những sản vật vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đứng trên bến Ninh Kiều có thể nhìn thấy cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, cầu Cần Thơ, cũng như nhìn sang Xóm Chài và hướng Cồn Ấu ở đầu vàm sẽ thấy một dải cù lao nhiều cây lá, đồng thời nếu đứng từ bên kia Xóm Chài nhìn về sẽ thấy toàn cảnh Ninh Kiều và phố xá. Chung quanh bến có các nhà hàng thuỷ tạ, có các món ăn đặc sản...
Bến Ninh Kiều được đầu tư khá quy mô để xây dựng thành một công viên du lịch với diện tích hơn 7.000 m2. Vào ban đêm, hệ thống chiếu sáng của công viên đã làm cho nơi đây đẹp hơn. Trong công viên có bức tượng Bác Hồ bằng đồng cao 7,2 m và được đặt tôn nghiêm trên bệ cao 3,6 m.
Cần Thơ có chợ đêm, có đường phố đi bộ, đường phố ẩm thực, để phát huy lợi thế "đêm lung linh giăng mắc ánh đèn lồng đỏ, soi bóng xuống mặt nước phù sa lấp loáng" góp phần tạo nên diện mạo và sắc thái mới cho khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ. Có câu ví ngọt ngào:
                        …Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân...
                   Cuộc đời luống những phù vân
                   Trở về bến cũ cố nhân xa rồi…


Và đây là một đoạn bài hát trữ tình Chiếc áo bà ba của nhạc sị Trần Thiện Thanh .Những câu hát giàu cảm xúc đã đi vào lòng người dân Nam Bộ:
              Về bến Ninh Kiều thấy chàng đợi người yêu
              Em xinh tươi trong chiếc áo bà ba
              Em đi mau kẻo trễ chuyến phà đêm
              Qua bến bắc Cần Thơ...

                                       ***

Chiều xuống.Trời bắt đầu mưa.Những cơn mưa đầu mùa của Nam Bộ, chỉ thoáng qua rồi mau tạnh. Mưa bóng mây mà! Nhưng cũng đủ cho không khí mát dịu, dễ chịu.
Trong lúc ngồi nghỉ ở công viên Ninh Kiều chúng tôi thấy dưới sông Cần Thơ có rất nhiều tàu đò các loại đậu san sát.Đoạn giữa sông tàu lớn tàu nhỏ nườm nượp ngược xuôi. So với gần 20 năm về trước bến Ninh Kiều giờ đây thực sự là một công viên lớn. Dọc bờ sông đã được xây rất nhiều bến thủy.
 Chúng tôi thấy có nhiều người đến hỏi: Có đi chợ nổi Cái Răng không? Toàn và Ngọc hỏi thăm chị chủ tàu và đặt cọc tiền thuê tàu, trao nhau số điện thoại và hẹn 5 giờ sáng hôm sau khởi hành đi chợ nổi Cái Răng và sẽ thăm luôn khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh.
Vì đi đột xuất nên khi chúng tôi vào thuê các khách sạn gần bến Ninh Kiều thì đều kín chỗ.Chúng tôi đến khách sạn Sài Gòn – Cần Thơ ở 55 Phan Đình Phùng.Đây là một khách sạn 3 sao, liên doanh giữa Công ty Du lịch Cần Thơ với Saigon Tourist mới đưa vào khai thác vài năm nay.
Võ Đình Biên, giám đốc một doanh nghiệp lớn ở Cần Thơ, bạn học của Thúy Ngọc, tốt nghiệp Đại học Tài chính – Kế toán khóa X gọi điện mời cả nhà đi ăn tối.Biên và tài xế riêng đi trên một chiếc xe con đến khách sạn. Thúy Ngọc nói: Để ông bà ngồi cho thoải mái nên đi cả 2 xe, tý nữa về sẽ khỏi phiền đến Biên. Thúy Ngọc lên xe của Biên.Xe Biên dẫn đường đi trước.Thành phố đã lên đèn. Những pa-nô áp phích, những dãy đèn trang trí với nhiều hình vẽ, nhiều hoa văn rực rỡ tô điểm cho Cần Thơ càng lộng lẫy hơn. Xe dừng lại trước nhà hàng Thành cổ Cần Thơ.
 Khi đã ngồi vào bàn, nhìn ra sông Hậu, tôi mường tượng nhớ ra hình như đây là nơi mà cách đây gần 20 năm trước tôi và Hồ Anh Tài, phó tổng biên tập tạp chí Người Đại biểu Nhân dân đã được anh Ngô Hồng Khanh, đại biểu Quốc hội chiêu đãi bữa cơm trưa với nhiều món ăn đặc sản miền Tây. Đặc biệt là món rùa rang muối. Cô Thúy Nga, cán bộ Văn phòng Quốc hội Đoàn Cần Thơ bảo nhân viên nhà hàng bổ đôi đầu con rùa ra. Rùa là loài sống lưỡng cư. Trong đầu con rùa không có bộ não, chỉ có một đoạn trong như gân, dài khoảng hơn hai phân.Thúy Nga gắp đoạn não rùa này vào bát của anh Ngô Hồng Khanh.Anh nói ”kính lão đắc thọ” và gắp cho vào bát của tôi.Nghe nói não rùa bổ dưỡng lắm! Thì ra đây là nhà hàng Bãi Cát trước đây, lúc đó còn sơ sài mái lá. Nay thì đã thành một nhà hàng lớn, chiếm gần 500 mét dọc bờ sông Hậu.
  Võ Đình Biên gọi món rắn trung chiên, đặc sản Cần Thơ.Con rắn trung dài khoảng hơn ba tấc và thân nhỏ như ngón tay cái, thịt rất dai và rất thơm. Lúc chia tay, Biên hẹn hôm nào đi Biên Hòa sẽ ghé lại thăm hai bác.

         4. THĂM CHỢ NỔI CÁI RĂNG VÀ DU LỊCH MỸ KHÁNH
         Theo hẹn, đúng 5 giờ sáng chúng tôi đi bộ ra bến Ninh Kiều.Vừa tới  đầu bến đã thấy Ca Thúy Hồng, vợ chủ đò xăng xái dẫn đường xuống bến.Võ Văn Sáng, chồng của Hồng cầm lái. Thúy Ngọc nói thuê nguyên chiếc vì không chỉ đi chợ nổi Cái Răng mà còn đi cả khu Du lịch sinh thái Mỹ Khánh ở tận huyện Phong Điền.Cho nên tàu có sức chứa 12 chỗ ngồi mà chỉ có 4 bà con chúng tôi.Mỗi người đều được Sáng đưa cho chiếc áo phao mặc.



Chủ tàu Võ Văn Sáng, thường gọi là Hai Sáng
   Con tàu lướt nhanh trên sông Cần Thơ. Phía bờ trái thuộc quận Cái Răng. Bờ sông được kè bằng đá gần như suốt từ Xóm Chài xuống đến chợ nổi dài hàng chục cây số.Cậu chủ đò tuổi trạc trung niên, nước da sạm nắng miền sông nước.Sáng rất vui tính, kể chuyện có duyên vừa làm nhiệm vụ lái tàu vừa là người hướng dẫn thuyết minh du lịch tốt.
   Sáng kể chuyện: Có mấy người bạn than phiền muốn đi tham quan Hà Nội mà không có tiền?! Sáng chê các bạn chỉ lo nhậu nhẹt mà không chịu dành dụm chi tiêu những món đáng chi. Hồi đó, cách đây hơn chục năm, giá vé tàu hỏa, xe đò kể cả máy bay còn rẻ. Tuy nhiên vợ chồng Sáng cũng có nhiều khó khăn, có bao nhiêu tiền dồn sức để lo cho hai đứa nhỏ học hành.(Hai đứa con Sáng đều vào đại học và có một cháu đã ra trường làm cho một công ty nước ngoài).Thế mà tháng nào cũng bỏ vào con heo tiết kiệm 50 ngàn đồng.Trên lưng con heo đất Sáng ghi “Tiền đi tham quan Hà Nội”.Sau 5 năm, Sáng bổ con heo đất ra và đếm được 3 triệu đồng. Thế là Sáng thu xếp công việc, nhảy xe đò Cần Thơ – Hà Nội. Đến thủ đô Sáng ngủ nghỉ ở nhà trọ bình dân. Chi phí toàn bộ chuyến về thăm thủ đô hơn tuần lễ, kể cả mua quà Hà Nội cho vợ con khi về đến nhà vẫn còn rủng rỉnh hơn ba trăm ngàn đồng. Sáng đã phổ biến cách làm này cho các bạn. Có người làm theo và cũng đã được về thăm thú thủ đỏ.
 Tôi hỏi: Chiếc tàu đò này Sáng mua bao nhiêu? Tám chục triệu đồng đấy cụ ạ! Một phân nửa số tiền mua tàu cũng làm theo cách “tích tiểu thành đại” mà có.Hàng tháng vợ chồng con để dành ra 200 ngàn đồng cho vào ống. Sau 10 năm, đã có trong tay 24 triệu đồng.Lúc này mới nghĩ tới việc sắm tàu đò.Số tiền này chưa đủ mua tàu, Vợ chồng con phải đi vay   ngân hàng.Có tàu, sau 3 năm thì trả xong nợ, lấy sổ đỏ về. Giờ đây, Cần Thơ kinh tế phát triển,khách du lịch đến nhiều nên việc chạy tàu đò không bao giờ bị ế.  

Thúy Minh ngồi tàu đò đi chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng  chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống và là điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răng.

 

Sớm tinh mơ ở chợ nổi Cái Răng
Nét độc đáo và đặc điểm chính của chợ nổi Cái Răng là chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thuở xưa, chợ nổi hình thành là vì đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, trong khi đó nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, người ta tụ tập trên sông và bằng các phương tiện như xuồng, ghe, tắc ráng.... Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển ngày một sầm uất hơn.
Trên sông Cái Răng, gần cầu Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều.
Chợ nổi Cái Răng cũng là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng. Hàng hóa tập trung ở đây với số lượng lớn. Mỗi mặt hàng đã được phân loại cho đồng đều về chất lượng, kích cỡ. Dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng các ghe, xuồng trung bình chở các mặt hàng nông sản đến đây tiêu thụ. Các thương lái thì dùng những ghe bầu lớn đến chợ này thu mua trái cây tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia  Trung Quốc. Tôi quan sát không khí nhộn nhịp của buổi chợ, có nhiều gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như "căn hộ di động" trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như ti-vi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh... có cả xe gắn máy đậu trên ghe.
Chợ Cái Răng thường họp khá sớm, thường từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ thì vãn. Chợ không hoạt động và hoạt động rất ít vào các ngày Tết Âm Lịch, Tết Đoan Ngọ.Khi con tàu của Hai Sáng lướt nhanh về chợ thì ngược lại có rất nhiều tàu đã quay về bến vì khách đến chợ rất sớm. Trên sông còn có nhiều loại dịch vụ khác: bán phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi... Các xuồng dịch vụ (thường là thuyền nhỏ) len lõi phục vụ khách đi chợ và cả khách tham quan.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất ở Cần Thơ. Đây là một nét văn hóa rất đặc sắc ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

Sáng cho tàu giảm tốc độ và ghé sát vào bờ một ngôi làng quê và giới thiệu: Đây là làng Đài Loan vì con gái ở đây lớn lên đến tuổi lấy chồng thì có rất nhiều cô làm dâu xứ người. Từ một vài gia đình đầu tiên tiến dần đến nhà nọ giới thiệu cho nhà kia đi lấy chồng ngoại quốc, làm cho cả làng khá đông cô gái đã có quê chồng ở tít hòn đảo lớn ngoài khơi Trung Hoa. Hai cụ có thấy những chiếc cầu mới, những con đường làng đang được sửa sang lại rộng rãi khang trang hơn trước không? Tiền của các cô dâu Đài Loan gửi về xây dựng quê làng đó.Tuy nhiên vẫn còn những hộ nghèo của một vùng nông thôn thuộc vùng sâu của đồng bằng sông Cửu Long.

Tàu chạy thêm chừng chục cây số thì bên bờ phải đã hiện ra cái bảng lớn treo trên một nhà hàng cạnh bờ sông. Biển đề: Khu Du lịch sinh thái Mỹ Khánh.


Dàn Gừa độc nhấ vô nhị ở Mỹ Khánh

Sáng cho tàu cập bến. Chúng tôi vào điểm tâm ở một tiệm ăn nhỏ.Ngồi trong quán nhìn ra bên kia đường thấy rất nhiều cây gừa. Tôi chụp mấy kiểu ảnh và giải thích cho mẹ con Thúy Minh rõ. Cây gửa giờ đây đã trở thành một loại cây cảnh quý hiếm mà các đại gia hoặc công sở tìm mua về trồng trong sân. Tôi còn nhớ khi về dự một hội nghị Hội đồng nhân dân xã Ba Thê. Dọc đường từ thành phố Long Xuyên về Thoại Sơn, hai bên đường có rất nhiều cây gừa, Tôi bảo cậu Bái dừng xe dưới một gốc gừa to để chụp ảnh và nhặt vài cái bông gừa xem.Bông gừa màu tím nhạt và có nhiều tia từ đài hoa, nhỏ như que tăm.Cái hoa gừa từa tựa như chùm bông ngoáy tai của những bác thợ cạo.Nghe nói ở huyện Phong Điền này còn một cây gừa khổng lồ. Nhưng hỏi những người ở đây thì cũng không ai biết!

Khu Du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, Cần Thơ) là điểm đến hấp dẫn và là điểm du lịch tiêu biểu ở đồng bằng sông Cửu Long, nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ 10 km, trên tuyến Lộ Vòng Cung lịch sử và ở giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn với nhiều chủng loại trái cây đặc sản và nhiều nhà hàng,có chương trình ẩm thực phong phú, đậm chất Nam Bộ và có cả đội tàu và du thuyền chuyên phục vụ tham quan chợ nổi,ăn uống trên tàu.



Mẹ con Thúy Minh và Thúy Ngọc trước cổng Khu Du lịch Mỹ Khánh
           


          Toàn huyện Phong Điền hiện có gần 20 hộ kinh doanh vườn du lịch và homestay với nhiều điểm tham quan nổi tiếng như vườn du lịch Hoàng Anh, vườn du lịch Giáo Dương, vườn du lịch Mười Cương,trong đó có Khu du lịch Mỹ Khánh... Bên cạnh đó, để phục vụ cho hoạt động du lịch một số hộ làm nghề thủ công như đan lát, các làng nghề ẩm thực với các món ăn dân gian, rượu trái cóc, rượu Phong Điền, rượu Trường được cũng được mời tham gia. Ngoài ra, còn có nhiều mô hình vườn trái cây và chăn nuôi như mô hình trồng ổi lê, cam mật, dâu hạ châu, cacao, nuôi ếch...
            Đến Mỹ Khánh khách có thể tham quan Nhà cổ Nam bộ, thưởng thức chương trình văn nghệ “Đờn ca tài tử”, “Một ngày làm điền chủ” với bữa cơm điền chủ, “Một ngày làm nông dân”, “Tát mương bắt cá…”, tham quan Làng nghề văn hóa truyền thống, vườn cây ăn trái, các dịch vụ tại chỗ như đi xe ngựa, bơi thuyền, taxi điện, đua heo, đua chó, xiếc khỉ, câu cá sấu.
         Sau 2 giờ thăm thú vườn sinh thái Mỹ Khánh, chúng tôi quay lại bến, tàu Hai Sáng đang chờ sẵn. Trên đường về, Hai Sáng hăng hái cho tàu chạy ra sông Hậu.Nơi này là ngã ba sông, có chiều rộng hơn 1600 thước vào mùa nước nổi.
          Ra chinh giữa dòng, Hai Sáng cho tàu chạy chậm lại để chúng tôi chụp ảnh cầu Cần Thơ. Sáng lái tàu về phía hạ lưu chừng cây số rồi quay  lại. Tàu chạy sát chân cầu.Sáng chỉ tay lên bờ trái, rồi giới thiệu: cồn này nay mai sẽ là khu hành chính của thành phố, còn phia quận Ninh Kiều với những chợ, những quán ăn, nhũng khách sạn, những phố buôn bán sẽ trở thành trung tâm thương mại. Khi rẽ vào sông Cần Thơ để về lại bến Ninh Kiều chúng tôi thấy bờ sông ngày trước là bãi cát nay nhà hàng khách sạn mọc lên san sát. Như nhiều nơi khác, Đông Hà Quảng Trị chẳng hạn, tập đoàn Mường Thanh xây dựng khách sạn mang tên Mường Thanh là cao nhất.
         Chỉ hơn vài chục phút tàu cập bến Ninh Kiều.Vợ chồng Hai Sáng bịn rịn chia tay và hẹn ngày hội ngộ.Hai Sáng nói rằng có một người anh đang sinh sống tại Định Quán, Đồng Nai nên thế nào cũng có dịp lên Biên Hòa và sẽ ghé thăm hai cụ.Tôi đưa cho Võ Văn Sáng cái danh thiếp dặn khi nào đến Đồng Nai thì gọi điện thoại cho tôi, tôi sẽ đón về nhà chơi.
         Đã gần 12 giờ, chúng tôi trả phòng và Toàn cho xe chạy ra quán Dạ Lý.Đây là một cái quán lẩu mắm nổi tiếng đông khách của Cần Thơ.Tôi nhớ có một lần về Cần Thơ cùng với Hồ Anh Tài và nhà văn Hồ Anh Thái.Chúng tôi ghé thăm anh Hồ Anh Tuấn (anh của Tài và Thái), lãnh đạo Sở Giao thông-vận tải Hậu Giang.Anh Tuấn đã chiêu đãi chúng tôi món lẩu mắm cũng tại quán Dạ Lý này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét