Trang

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

307. Ngày ky lần thứ 77 của ông nội tôi - Ngày 18/6 năm Canh Tý

 Viết nhân Ngày kỵ lần thứ 77 của ông nội tôi - Ngày 18 tháng 6 năm Canh Tý

Cụ Nguyễn Xuân Lạn (1882 – 1947).
Theo Gia phổ, Chi 1, thuộc Tộc Nguyễn bát phái do ông Nguyễn Văn Thái biên soạn. Trang đầu viết:
Ngày 2 tháng 12 năm Đinh Mùi
BỔN CHI HỘI ĐỒNG.
Sao tu Mục lục Chi phổ, con cháu thiết nghĩ ông bà sanh hạ đời này qua đời kia, con cháu càng ngày càng phồn thịnh, nếu không có Chi phổ biên chép tốt hệ thống thì lâu ngày sẽ thành thất tích, không biết căn cứ vào đâu mà khảo cứu.
Vậy thì, từ đời thứ 6 trở lên đã có Phái phổ lập thành, nay chỉ ghi chép từ đời thứ 6 trở lui thôi, để cho biết ngày sinh, ngày kỵ, phần mồ, đống mả về sau khỏi sự sai lạc…
_________
Năm Đinh Mùi tức năm 1967
***
Trong lần tu chỉnh Chi phổ năm 2013, tôi đã viết:
Nay, hậu tôn thập thế NGUYỄN XUÂN BẢO thấy cần thiết soạn lại Bổn Phổ lục Chi 1, họ Nguyễn theo cách làm mới cho dễ bề tra cứu, với nguyên tắc là tôn trọng sự thật của bản Hán văn đã được chuyển sang Quốc ngữ. Đồng thời có chỉnh sửa một số sai sót về ngày tháng năm, để ghi lại cho đúng. Phần chữ lót tên, có một số chỉnh sửa. Từ xa xưa, tổ tiên ông bà thường hay ghi chữ lót là Văn cho nam giới và chữ Thị cho nữ giới. Càng về sau, chữ lót càng phong phú và đa dạng. Riêng họ ta, nam giới có người thay chữ Văn và dùng các chữ lót khác như: Ngọc, Xuân, Triệu… hoặc thêm họ người Mẹ vào. Nữ giới thì có người vẫn giữ chữ Thị, hoặc bỏ chữ Thị mà thay vào đó những mỹ từ khác, thành ra họ tên của nữ giới có khi lên tới 4 hoặc 5 từ.
Phần Nối phổ, tức là bổ sung nhân thân của con cháu vào cũng làm tương đối đầy đủ.
Phần Hình ảnh cá nhân cũng như bia mộ lần đầu được lưu lại trong Chi phổ, nhưng vì khó khăn nên còn thiếu nhiều.
Thiết nghĩ, dù cẩn trọng đến mấy cũng không thể nào tránh khỏi nhầm lẫn, thiếu sót ngoài ý muốn. Chúng tôi thiết tha xin bà con lượng thứ.
Kính mong bà con trong dòng tộc và các vị cao minh vui lòng đóng góp để chúng tôi hoàn thiện hơn.
Tiết Thanh minh, Tháng Ất Mão, Ngày Canh Tý – Ngày 24 tháng 2 năm Quý Tỵ, tức ngày 4 tháng 4 năm 2013.
Hậu tôn thập thế Nguyễn Xuân Bảo cẩn bút.
***
Trong Chi phổ, trang 13, bản Quốc ngữ viết:
Nguyễn Văn Lạn (1882 – 1947), sinh ngày 2 tháng 6 năm Nhâm Ngọ. Năm Bảo Đại thứ 13, thi đậu vào trường nhì Bạch Giáo sư, sau làm lý trưởng được 6 năm. Kỵ ngày 18 /6. Mộ đã quy về tại Lăng gia đình - ở làng Đại Hào.
Như vậy Ngày kỵ Ông nội tôi là đúng vào ngày hôm nay, 18 tháng 6 Âm lịch, nhằm ngày 7 tháng 8 năm 2020.
Tôi ôn lại những ngày đau thương của gia đình Ba Mạ chúng tôi. Trong bài Văn ai Khóc Mẹ, khi Mạ tôi mất ngày 22 tháng Giêng, năm Mậu Tuất, tức ngày 28 tháng 2 năm 2008, tôi đã viết:
… Xót thay!
Năm (19)48 bao nỗi kinh hoàng
Tháng 11 dập dồn tin dữ
Ông nội bị Tây bắn thả xác xuống ao
Chú Tịch hy sinh gần làng Da Độ
O Nghiện chết bệnh thương hàn
Còn Ba, Trung đoàn báo tử
Xuân Lộc em con thiếu thuốc đói cơm
Giã từ dương thế lúc tuổi còn nhỏ
Năm này Mẹ đẻ song sinh
Tháng ấy vào tuần ở cữ
Nguyễn Vô Danh tử tại phúc trung*
Bà nội đổ bệnh ưu phiền sầu não
O Chuyển đưa về
Thuốc thang chạy chữa
Lúc đêm canh
Khi ngày đỡ
Chẳng được bao lâu
Vì quá đau khổ
Bà cũng ra đi
Về theo tiên tổ
Thương ôi! Tử biệt sinh ly
Giận thay chiến tranh bùng nổ…
____________
*Tử tại phúc trung là chết trong bụng mẹ.
Như vậy, các con của ông nội tôi: Ba tôi, ông Nguyễn Xuân Tập, gia nhập Vệ Quốc Đoàn; Chú tôi, ông Nguyễn Xuân Tịch cũng đi bộ đội và hy sinh; O tôi, Nguyễn Thị Nghiện, bí danh Thanh Tâm cũng ở Ban Chính trị, Trung đòan 95.
Một nghi vấn mà giờ đây, ngót thế kỷ gần trôi qua, tôi vẫn nghi nghi hoặc hoặc, không biết có tên Việt gian nào báo cho Tây biết: Ông nội tôi có 3 người con theo Việt Minh, để chúng giết và thả xác ông tôi xuống ao???
Mà thôi, nói gì thì nói, hận thù cũng cho qua đi còn đau thương thì giữ lại. Trong 4 cuộc chiến cận đại của nước Việt Nam nhỏ bé, đã có biết bao đồng bào nằm xuống! Trước hết là trong 2 cuộc chiến với Pháp, với Hoa Kỳ, thực chất là những cuộc chiến “cốt nhục điêu linh - huynh đệ tương tàn”!!!
***
Hôm qua, ngày 17 tháng 6 năm Canh Tý, cô Túy, con chú Tịch tôi đã làm 2 mâm cơm cúng ông nội tôi tại quê nhà. Chú em Trần Xuân Phúc, con O Chuyển tôi gọi điện cho tôi, hỏi anh có nhớ ngày kỵ của Ôông không? Chú em Nguyễn Thành Quý, con O Đạm tôi cũng hỏi tôi có nhớ ngày kỵ của Ôông không? Tôi trả lời là ngày 18 tháng ta mới là ngày kỵ chứ.
Tôi là cháu đích tôn sao lại có thể quên ngày kỵ của
Ôông nội được cơ chứ!
Bên bờ Phước Long Giang, viết xong, đúng giờ Ngọ, ngày 18 tháng 6 năm Canh tý.
Nhà thơ Xuân Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét