Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

180.KỶ NIỆM 56 NĂM NGÀY CƯỚI


KỶ NIỆM 56 NĂM NGÀY CƯỚI
XUÂN BẢO – THÚY MINH
Ngày 04/02/1961 – 04/02/2017.
          Năm nay, nhân kỷ niệm 56 năm Ngày cưới, tôi may mắn tìm lại được  trong tàng thư bài thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Xa, người làng Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội viết tặng vợ chồng chúng tôi nhân ngày cưới.
Cụ Nguyễn Đức Xa là nhà thơ trào phúng, đã có rất nhiều thơ châm biếm đăng trên báo Hà Nội mới, ở chuyên mục “Chuyện lớn chuyện nhỏ”.
          Dưới đây là nguyên văn nội dung bài thơ đó:
Tặng đôi bạn trẻ: XUÂN BẢO – THÚY MINH
nhân NGÀY CƯỚI 04-02-1961.
Xuân Bảo - Thúy Minh đôi bạn trẻ
Lễ Thành hôn vui vẻ giữa trời đông
Xuân đã tươi như một đóa hồng nhung
Tình lại đẹp như bản đàn nhà nhạc sĩ
Xuân Bảo Thúy Minh yêu nhau vì tâm lý
Nên hai bạn Minh - Bảo mến thương nhau
Uyên ương gối thắm tươi màu
Hai lòng Minh - Bảo yêu nhau trọn đời
                                                Thanh Liệt, 04/02/1961
Kính thưa hương hồn Bác NGUYỄN ĐỨC XA!
Câu thơ Chúc của Bác giờ đây chúng cháu vẫn lấy làm phương châm cho cuộc sống vợ chồng:... “Uyên ương gối thắm tươi màu/Hai lòng Minh - Bảo yêu nhau trọn đời...”. Trong những năm gian khó của Hà Nội thời đánh Mỹ, dù gặp nhiều khó khăn trong đời sống, chúng cháu vẫn âm thầm lặng lẽ hy sinh cùng nhân dân thủ đô hoàn thành sứ mệnh đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Năm 2001, mở đầu Thiên niên kỷ mới, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày cưới, tôi làm bài thơ Vít bóng trăng nghiêng để nhớ về những năm vợ chồng chung sống. Lúc này những người con của chúng tôi đã trưởng thành. Và chúng tôi đã ở Biên Hòa hơn 25 năm. Bài thơ được sáng tác để kỷ niệm 40 năm Ngày cưới (04/02/1961 – 04/02/2001) của chúng tôi. Bài thơ này được in vào sách thơ Trăng Giêng do Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành.

Mỗi độ xuân về đào thắm nụ
Gửi tình nhờ gió tới phương em
Đường xưa Yên Phụ bao thương nhớ
Dâng hiến em yêu trọn trái tim

Ngày ấy đôi ta ước những gì
Hoa niên đẹp lắm tuổi đương thì
Cùng nhau hẹn ước quanh Hoàn Kiếm
Đừng giận đừng hờn kẻo ướt mi

Giành giụm niềm vui để tặng nhau
Vượt qua rừng thẳm với sông sâu
Vít bóng trăng nghiêng ghi lời hẹn
Chung thủy tình ta đến bạc đầu
 Bài thơ này đã được nhạc sĩ Đoàn Quang Trung phổ nhạc và ca sĩ Thu Huyền thể hiện, thu băng và phát hành. Rất được nhiều người hâm mộ. Năm 2008, khi Mẹ tôi qua đời, thọ 93 tuổi, tôi đã đưa bài hát này vào bộ phim Bài thơ về Mẹ.
Hai câu cuối trong bài thơ được bạn đọc đánh giá là lãng mạn và độc đáo và hoành tráng, bởi vì tác giả đã “vít bóng trăng nghiêng ghi lời hẹn”, một lời hẹn sắt son “chung thủy tình ta đến bạc đầu”.
Và ơn giời, năm Đinh Dậu này tôi bước sang tuổi 83 và nhà tôi bước sang tuôi 77 rồi. Chúng tôi nguyện như câu chúc mà chao ông chúng ta thường dùng: “bách niên giai lão!”

Bên bờ Phước Long Giang, ngày Hạ nêu, mùng 7 Tết tức ngày 03/02/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét