Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

152A (Tiếp theo) Về với dòng sông quê hương, dòng sông đau thương


         152 A. Về với dòng sông quê hương-dòng sông đau thương.

         Tôi được ông bà Vũ Văn Thư ở 20 ngõ Yên Ninh (Hà Nội) nhận làm con nuôi. Ông bà có người bà con ở thành phố Toulouse (Pháp). Tôi được bố Thư cho địa chỉ và được phép gửi thư qua Pháp nhờ họ chuyển về cho mẹ, nhưng vẫn khống có tin tức gì. Tôi đâu có biết sự nguy hiểm của những gia đình có người tập kết. Bọn ngụy chú ý theo dõi các thư từ từ nước ngoài về. Sau này khi đất nước hoàn toàn giải phóng, năm 1975 tôi gặp lại mẹ tôi và có hỏi về 2 cái bưu thiếp và cái thư từ Pháp gửi về cho mẹ.Mẹ tôi cho biết là không nhận được. Năm 1964, khi quê ngoại (Phường Sãi, làng Thượng Phước) về tay Quân Giải phóng tôi có nhận được thư và ảnh của mẹ tôi gửi ra Hà Nội do một cán bộ, người cùng làng tên là Hỷ chuyển trực tiếp. Rồi từ đó lại biệt vô âm tín!
           Và thế là mẹ con xa nhau đằng đảng hai mươi năm trời. Tháng 5 năm 1975 mới được đoàn tụ.


***
        Năm 1969 có những sự kiện lớn: Kỷ niệm 15 năm ngày ký Hiệp nghị Genève – Tổng tuyển cử Thống nhất đất nước 20 – 7, Chủ tịch Hò Chí Minh ra Lời Kêu gọi kiên quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược: “Không có gì quý hơn độc lập tự do…”
Công đoàn thủ đô tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quấn chúng, phát động công nhân viên chức lao động sáng tác ca khúc, thơ ca hò vè phục vụ cho việc đấu tranh đòi thực hiện nghiêm chỉnh Hiệp định Genève.
Tôi tham gia 2 bài thơ. Bài Cồn Cỏ anh hùng và bài Gửi cánh chim xa. Tôi nhớ đêm sơ khảo tại hội trường Nhà máy Đèn (cạnh Hồ Gươm), bài thơ Gửi cánh chim xa của tôi được chọn để trình diễn trong đêm chung kết tại Nhà hát lớn.
Và đây là bài thơ đó. 

         Gửi cánh chim xa,

                             Kính dâng Mẹ

Một cánh chim xa giữa gió chiều
Về đâu chim hỡi bến thương yêu
Mười lăm năm ấy xa biết mấy
Thân con như hiện một thân Kiều

Con vẫn nghe tiếng mẹ à ơi
Ngọt ngào trong mỗi điệu ru hời
Bóng chim dạo ấy vào giấc ngủ
Và theo con đi suốt dặm đời

Giá con có cánh được như chim
Về bên nôi cũ đến con tìm
Lời mẹ ngày xưa ru con ngủ       
Ầu ơi! Giấc ngủ nhẹ êm êm

Con chưa về được với quê hương
Nỗi nhớ nhà trăm mối yêu thương
Thương mẹ giờ đây tóc đã bạc
Ai người nâng giấc lúc sớm hôm


Hỡi mây chiều nâng cánh chim xa
Về qua quê mẹ nhắn giùm ta
Lòng con luôn hướng về bên mẹ
Muôn ngàn thương nhớ - đứa con xa.
----------------------------------------------
*Bài thơ này được nhạc sĩ Trần Viết Bính, tác giả bài Hạt gạo làng ta, (thơ của Trần Đăng Khoa) phổ nhạc và ca sĩ Cẩm Hường thể hiện và thu vào đĩa.
                                                               Nhà thơ Xuân Bảo,
 Trấn Biên, viết xong ngày 7 tháng 11 năm 2015-

 Kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng 10 Nga (7/11/1917).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét