Trang

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

127.Đề nghị hủy danh hiệu Anh hùng LLVT của ông Hồ Xuân Mẫn

127.Tin mới nhận:
                 ĐỀ NGHỊ HỦY DANH HIỆU ANH HÙNG LLVT                        CỦA ÔNG HỒ XUÂN MẪN
Ngày 22 - 10,Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Tờ trình của Chính phủ gửi Chủ tịch nước về việc hủy bỏ quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thành tích thời kháng chiến đối với ông Hồ Xuân Mẫn, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế. Theo tờ trình,ông Hồ Xuân Mẫn đã có hành vi gian dối trong việc kê khai thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 2000.Tuy nhiên, sau khi được phong tặng,có nhiều đơn thư tố cáo ông Hồ Xuân Mẫn khai chưa đúng thành tích. Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thành lập  đoàn kiểm tra và kết luận trong 17 thành tích của ông Hồ Xuân Mẫn báo cáo, chỉ có 2 thành tích là đúng; 3 thành tích chỉ là người tham gia,không phải là người chỉ huy đơn vị tổ chức các trận đánh; 4 thành tích chưa đủ cơ sở xác định và 8 thành tích báo cáo không đúng sự thật.
( Theo Anh Vũ, báo Thanh Niên,số 296 (6879)ra ngày thứ năm 23-10-2014).
Nhân sự kiện này, tôi nhớ đến nhà văn trào lộng xứ Huế Võ Nguyện có bài viết về Hồ Xuân Mãn. Nay, Chính phủ có Tờ trình chính thức gửi Chủ tịch nước tước danh hiệu Anh hùng LLVTND của Hồ Xuan Mẫn. Tôi đăng lại bài viết này để hầu quý độc giả.
·                      
THỨ BẢY, NGÀY 06 THÁNG 4 NĂM 2013

       “Vua” Huế đi săn thời nay



Không biết ngày xưa vua Tự Đức vì ham mê săn bắn mà bị Hoàng Thái Hậu Từ Dũ đánh roi như thế nào chứ ngày nay “vua” Huế đi săn thì chẳng ai dám ngăn cản. Bởi vậy, các “vua” Huế tân thời đã đạt những thành tích rất chi là ngoạn mục, đáng được phong anh hùng.
Một trong những “vua” Huế tân thời đang được dư luận quan tâm là Hồ Mãn Xà. Hồ Mãn Xà tên húy là Hồ Xứ Miềng, tên chữ là Hổ Vương, nhưng dân gian vẫn gọi là Vua Cọt. Vua Cọt đi săn thì li kỳ lắm. Xin ghi lại đôi điều có thể chưa ai biết về thành tích “săn” của vị “vua” này để toàn dân cùng học tập điều gì chăng.

1/Săn máu:

Ngay từ thuở hàn vi, là một tên lính nhỏ nhưng “Cọt con” đã nhiễm thói săn máu người. Chỉ trong sáu năm, Cọt đã trăm lần vấy máu, tước đi cuộc sống của 150 người thuộc phía bên kia. Tất nhiên là con số này không thể kiểm chứng vì Cọt hay tâng công trong cơn say thành tích. Nhưng đặc biệt, năm 1972 tại thôn Phình No, trong bữa kỵ của người bà con- có cả ông nội của Cọt tham dự - Cọt đã làm một chuyện để đời. Bữa ấy,vì muốn lấy máu tên trưởng thôn, Cọt đã ém mình vào trong thùng phi, đợi khi mọi người ngồi ăn thì vọt lên xả súng vào mâm cỗ làm cho 09 dân lành mất mạng (trong đó có 2 cơ sở của Cọt và 3 em bé), cùng 08 người bị thương (trong đó ông nội của Cọt cũng không thoát)… Nhẫn tâm hơn, trong bản tự khai thành tích lưu ở bộ Công, Cọt còn gán ghép các người này là: “phó ty chiêu hồi, địa phương quân, cảnh sát…” và “trận đánh này làm quần chúng nức lòng”. 
Có thật “nức lòng” không, khi mỗi năm vào ngày 21/5 làng Phình No có 10 cái kỵ buồn bã- 10 cái kỵ đó đều là bà con của Vua Cọt, sao Vua Cọt không dám về?
-Về sao được! Khi con người của Cọt vẫn còn tanh mùi máu dù cho bây giờ là quyền cao chức trọng, là vua của một Xứ oai hùng chót vót.

2/Săn thú:

Thói săn máu nhiễm nặng vào người Vua Cọt đến độ khát máu. Thế nên khi lọt vào cung điện Huế thì Vua Cọt bỗng thèm đi săn. Đi săn bây giờ không còn người để làm bia thì lấy thú làm vật thế mạng vậy. Nhưng thú thì lẫn trốn rất tài tình thế nên phải cậy nhờ chó dồn đuổi mới mong bắn được. Vua Cọt liền sai người đi tìm chó.
Nghe nói ở làng Chầm, dưới chân Hòn Vượn có con chó hay.
Con chó này không biết của ai, bị trận lụt năm 99 cuốn trôi lạc đến nhà ông Thao. Ông Thao thương tình nuôi dưỡng. Một hôm nghe tiếng mang tác ngoài rú. Con chó sủa lên mấy tiếng rồi kéo ông Thao đuổi theo, kết quả là bắt được. Từ đó ông Thao đặt tên chó là Sếfp rồi cho phối giống và giữ nuôi cả đàn con. Đàn chó lớn lên con nào cũng biết săn và chúng đã giúp ông Thao cải thiện cuộc sống. Con Sêfp ngày càng tinh khôn, không biết sợ thú là gì chỉ một lần nó cụp đuôi, ấy là khi nghe mùi cọp…
Chuyện kể, năm ấy có con cọp lạc về làng Chầm. Con cọp này không bắt người mà chỉ chuyên bắt gà và chó. Dân làng xôn xao vì mất chó quá nhiều, thì một đêm tại nhà cô Lợi, cô Lợi đang nằm ngủ, con cọp này trườn qua người rồi chộp con chó của cô mang đi. Cô Lợi bủn rủn cả đêm. Sáng ra, cô đem chuyện méc với người anh là ông Lộc. Ông Lộc là một thợ săn kinh nghiệm quyết tâm bắn được cọp để trừ họa mới thôi.
Bữa ấy, ông Lộc huy động tất cả chó săn trong làng lên rú tìm. Khi đến rú Hòn Vượn- nơi có 3 cây thông cổ thụ chụm đầu thì con Sêfp nhất quyết không đi, nó quặp đuôi lẫn trốn. Nhìn dấu hiệu này, ông Lộc biết ngay là cọp đang ở gần đây, bèn gác chòi, đồng thời treo một con chó con làm mồi nhử. Quả nhiên đêm ấy ông bắn được cọp. Từ đó con Sêfp càng nổi tiếng.
Ngày đầu tiên Vua Cọt và đoàn tùy tùng lên nhà ông Thao, con Sêfp cũng cụp đuôi. Không biết Sêfp sợ mùi Cọp hay hãi mùi máu? Chỉ thấy ông Thao mất công dỗ dành ngon ngọt mấy bận mới quen được dần. Có thể vì thế mà ông Thao đã không bán Sêfp, ông chỉ nhận đuổi dồn thú cho Vua Cọt bắn tỉa mà thôi.
Từ đó cứ mỗi chiều thứ bảy, ngày lễ, đoàn tùy tùng cùng Vua Cọt lên rú Hòn Vượn. Ông Thao chọn những lùm cây ốc đảo rồi huy động lũ chó dồn thú về một phía. Phía bên kia Vua Cọt chỉ việc nằm chờ với cây súng đã lên đạn. Từng con thú bất hạnh chạy ra là Vua Cọt “Đòm” ngay. Có chiều Vua Cọt “đòm” được 8 con heo rừng to nhỏ, máu me bê bết. Có ngày cận tết tên cận vệ chột mắt cũng “đòm” được 2 con gần 3 tạ. Hai con này vì muốn đem về Huế để khoe thành tích cho mình nên Vua Cọt không cho mổ thịt, lúc chuyển đi được thì đã thối rình.
Cứ thế, tài thiện xạ của Vua Cọt bay xa trong quan trường. Ai cũng khiếp…không dám đấu đá chi hết.
Và, để trả công cho con Sếfp, Vua Cọt đã hào phóng kí lệnh cho 2 người con trai của ông Thao được chuyển qua ngành Cảng vụ và nắm được quyền hành to.
Nghe nói từ đó người Huế bắt đầu săn chó.

3/Săn gái:

Cứ mối lần bắn được thú là Vua Cọt mổ lấy bộ lòng, trụng qua nước sôi rồi “ăn sống nuốt tươi” với rượu ngoại và bia lon mang theo cho đến ngà say mới về. Đường từ Hòn Vượn về Huế chỉ non chục cây số nhưng phải qua Xước Dũ rồi đến Kim Long. Tuy chỉ học đến cấp 2 nhưng Vua Cọt cũng biết gái Kim Long rất đẹp. Nơi đây đã có câu ca đời vua Thành Thái:
Kim Long có gái mỹ miều
Trẫm thương Trẫm nhớ Trẫm liều Trẫm đi.
Thế là Vua Cọt thường ghé vào quán để săn và câu chuyện bị gái đẹp bạt tai mà dân mạng lưu truyền là có thật.
Nhưng không phải một bạt tai đâu nhá, đến hai bạt tai lận. Vua Cọt cũng không phải ôm hôn cô gái mà là véo vào hông cô ta như đang rứt thịt. Cô gái đau quá, mất hứng nên vừa tát vừa chửi “…có mần đĩ cũng phải vô phòng đàng hoàng… người chứ mô phải là chó!….” Quá ê mặt, Vua Cọt đòi đuổi, đòi đóng quán nhưng sau đó đã cho người tìm cô gái, tặng một số tiền và yêu cầu đi vô Nam để không ai biết.
Cô gái này quả là người cao số, bạt tai được quân vương mà lại có tiền.
Cũng nghe nói từ đó gái góc ở Huế cứ túa ra đường chờ mãi, chờ mãi…

4/Săn tiền:

Sử cũ chép rằng: “Đời chúa Nguyễn Phúc Thuần, quyền thần Trương Phúc Loan vơ vét rất nhiều của cải, đến ngày nắng đem phơi làm sáng rực cả một góc trời!”. Nhưng so với Vua Cọt thì không là cái đinh gì cả.
Nói về đất thì chỉ kể một lô ở chiến khu Hòa Mỹ thôi cũng thấy rợn người. Ngày đó, tức lúc mới giải phóng, Cọt con chỉ là anh đội phó tháo gỡ bom mìn tay trắng. Ngày đó tháo gỡ bom mìn là giải phóng đất cho quê hương. Ngày đó rất nhiều thanh niên đã bỏ mạng không toàn thây vì công việc nguy hiểm này. Ngày đó đội phó Cọt con còn rất vô sản, thậm chí còn ăn đũa 2 đầu để khỏi làm mất vệ sinh người khác. Thế mà nay vùng đất ấy đã thuộc về Vua Cọt với diện tích 450 ha.(Bốn trăm năm mươi hecta!) Trên đó Vua Cọt cho lập doanh nghiệp trồng cây, nuôi mấy trăm con bò, thật là tiền rừng bạc bể…
Nói về nhà thì ngôi nhà ở quê đã được nâng cấp thành biệt thự kín cổng cao tường. Ngôi nhà ở Huế với kỳ hoa dị thảo và những bảo vật do đám đệ tử cống nạp không khác chi “vườn thượng uyển” của con bí thư Hải Dương. Lại nghe nói khách sạn ở bờ Nam cầu Trường Tiền đang rao bán với giá 470 tỉ trong đó cổ phần của Vua Cọt là không nhỏ.
Nói về xe thì chỉ thằng em của Cọt sau mấy năm làm cảnh sát giao thông đã mua liền một lúc 2 chiếc xe lisex tiền tỉ, rảo quanh thành Huế như cậu trời Đặng Mậu Lân, thời Trịnh Sâm-Đặng thị Huệ.
Nói về tiền - thì cả công chúa, phò mã, bào đệ đều được thăng nạp vào những chức danh béo bở, mà ở đó kiếm tiền dễ dàng như lượm lá rừng thu. 
Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nghe nói Hồ Vương còn có các khoản tiền gởi ngân hàng ngoại quốc, các cổ đông bí mật trong các công ty mà nếu rút ra thì ăn đến 10 đời cũng không hết. Quá giỏi!
Quả thật, Hồ Vương xứng đáng được học tập. 

5/Săn chim:

Sau khi leo lên tột đỉnh quyền lực ở xứ Huế, nhưng không ra được Hà Nội vì âm báo, Vua Cọt tụt xuống làm Thái Thượng Hoàng. Thái Thượng Hoàng ngụy trang vào dân thường, ngày đêm đem chim đi đá. Các sới chim ở Kim Long, Gia Hội luôn có mặt của Ngài.
Riêng con chim của Ngài thì được chăm sóc hết sức cực kỳ. Nào là ngậm nhung, tắm sâm để đá lâu không biết mệt. Nào là nhuộm lông, thông cổ để hót cho hay. Nghe nói có lúc hứng chí, Ngài đã bỏ ra hàng trăm triệu để thuê mấy tên bồi bút lăng xê ba bốn kỳ trên báo.
Nhưng chim của Ngài, dù được sống trong lồng son gác tía cũng chỉ là chim cảnh, không qua mặt được người dân Huế. Lâu dần cái kim trong bọc cũng lòi ra. Chim của Ngài đang thua xiểng liểng.
Nghe nói Ngài, đang phải chọn nghề săn mới: Nghề săn quan…tài!
                                                          ***

Khi bài này đăng lên mạng đã có 29 ý kiến gửi vào Văn Bien Hòa. Do lời bình quá dài, tôi xin cắt bỏ để quý vị tập trung xem bài viết của nhà văn Võ Nguyện. Đây cũng là một sự tưởng nhớ đối với nhà văn Võ Nguyện đã trở về cát bụi khi tuổi đời chớm vào tuổi sáu mươi (1954-7/12/2013).
Nhà thơ Xuân Bảo
Và dưới đây là Mục lục các bài viết chung quanh vụ việc Hồ Xuân Mẫn


1.                   Tránh đi theo vết xe đổ của Hồ Xuân Mãn
2.                   Chân lý trước mắt ta thôi
4.                   Đôi điều suy nghĩ về Huế (tt)
5.                   Đôi điều suy nghĩ về Huế
6.                   Hồ Xuân “mãn cuộc
7.                   Chỉ có một khả năng...
8.                   Tâm tư người lính già
9.                   Lý Thông đời mới
10.              Báo chí viết về AHLLVTND HỒ XUÂN MÃN
11.              Buổi gặp gỡ của chiến sĩ an ninh
13.              Ngày kị lần thứ 40 ở thôn Phò Ninh
14.              Bàn tay không che được bầu trời
19.              Mùa xuân năm 1975, Mãn đứng ở đâu?
20.              Thượng bất chính, hạ tắc loạn
22.              "Vua"Huế đi săn thời nay
30.              Nhân Dân Tự Vệ VNCH
33.              Xào xáo làm báo kiểu Phan Bùi Bảo Thy
36.              Trung tá Hồ Xuân Phương
38.              Từ bài báo "VỀ LẠI PHONG ĐIỀN"
39.              Đất cố đô có "vua"!
40.              XIN HỎI ÔNG BÍ THƯ TỈNH UỶ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét