Trang

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

225.Tôi ca ngợi Hòa bình


TÔI CA NGỢI HÒA BÌNH

 Đầu năm nay, tôi có mấy dòng chúc năm mới 2018 đăng trên Fb của tôi. Nguyên văn:
 Còn đúng 12 giờ nữa là bước sang năm mới 2018. Năm qua, một năm đầy biến động kể cả của Trời, của Người, của Đất.
Năm 2018 này, 100 năm trước là năm kết thúc Đệ nhất Thế chiến 1914 - 1918. Mong rằng thế giới không có chiến tranh, vì chiến tranh là đau khổ, là đổ máu. Xin những người đứng đầu các quốc gia hãy nói to hai chữ HÒA BÌNH. Xin CON NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI LÀ BẠN!
Đây là Lời chúc năm mới 2018 của nhà thơ Xuân Bảo.
Bên bờ Phước Long giang,12 giờ trưa ngày 31 tháng 12 năm 2017.
___----
          Cái Dự cảm lời chúc Năm mới của tôi thế mà đúng
          Phía Hàn  Quốc đã tổ chức lễ đón long trọng bằng nghi thức triều đình Joseon. Trong ngôi nhà Hòa Bình, ông Kim để lại thông điệp đầu tiên với nội dung “Lịch sử mới bắt đầu, kỷ nguyên của hòa bình, từ điểm khởi đầu của lịch sử”.
          Thế là sau 65 năm, kể từ năm 1953, hai phía mới chỉ đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhưng chưa ký kết hiệp định hòa bình nên về mặt lý thuyết thì chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên chưa kết thúc.
          Ta hãy lắng nghe tiếng nói Hòa bình của hai nhà lãnh đạo Nam Bắc Triều Tiên.
          Ông Moon đã nói: Ngày hôm nay làng đình chiến Bàn Môn Điếm, từng là biểu tượng của sự chia cắt, trở thành nơi sản sinh hòa bình thế giới,
          Lãnh đạo nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng đã nói: Đây thật sự là khung cảnh đầy cảm xúc, tái khẳng định sự thật rằng chúng ta là một, không thể bị chia cắt và điều này khiến trái tim tôi rung động.
          Chúng ta cùng rung động và cảm xúc trào dâng khi được chứng kiến giờ phút thiêng liêng của Hòa Bình đã đến với nhân dân Triều Tiên và đến với  Genèvemang lạiNhân loại! cố thi
          Tôi đăng lên MXH bài thơ Tôi ca ngợi hòa bình của nhà thơ Neswaln (Tiệp Khắc)  năm 1953. Baì thơ này tôi được cố thi sĩ Xuân Diệu cho tôi vào thời điểm mà nước ta đã có hòa bình trên nửa nước do Hiệp định Đình chiến Genève mang lại. Sau Giải phóng Thủ đô, cố thi sĩ có thời gian là cộng tác viên của tờ tạp chí Litérature d’Europe (Văn học Châu Âu).

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để cho khắp muôn phương trên trái đất
Nhân loại cười trong cuộc sống dài lâu
Để cho sữa đầy thùng
                             của những người du mục
                                                          chốn rừng sâu
Và để những dòng sông đầy cá,

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để cho con anh miệng cười như hoa nở
Khi mắt nhìn những chiếc máy bay
Khuôn mặt hiền luôn dịu thơ ngây
Không phút chốc phải giật mình kinh hãi

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để không trung bao la rộng rãi
Không quay cuồng trong những trận mưa bom
Trời xanh xanh bát ngát
                             Không sạm bóng u buồn
Và lặng chết như đống tro tàn vụn phá,

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để Prague, Paris và La-mã
Không bao giờ tro bụi cuốn tung trời
Và để thành Nữu Ước xa xôi
Không đổ sụp những ngôi nhà đồ sộ

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để em bé thơm thơm mùi sữa
Và các cụ già tóc đã ngả màu sương
Được tắm mình trong ánh nắng ngát hương
Như chiếc ghế trên vườn hoa công cộng,

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để người thợ làm vườn say cuộc sống
Sẽ trồng cây trên dãy sông Elbe
Sẽ say sưa nghe chim hót êm đềm
Và nhìn thấy lầu chuông
                             Khi ngẩng dầu kiêu ngạo,

*Tôi ca ngợi hòa bình
Để được thắm tỏ nụ cười tươi trẻ
Để yêu nhau hôn những cái hôn nồng
Để bao người mẹ yên lòng
Đặt con trong chiếc nôi hồng ấm êm,


*Tôi ca ngợi hòa bình
Để những bông lau khóm sậy
Được tự do nghiêng ngả bên sông
Để tươi những áng mây hồng
Để qua giấc ngủ đêm đông yên dài
Để hoa thơm ngát hương đời
Để dòng suối chảy về xuôi êm đềm.

                                                NESWALN. 1953

Bên bờ Phước Long Giang, ngày 27 tháng Tư năm 2018 - ngày đầu tiên 2 miền Nam Bắc Triều tiên hạnh ngộ . Ngày Ông Kim bước sang ranh  giới phân chia giới tuyến tại  khu vực (DMZ) Bàn Môn Điếm và dắt tay Ông Moon bước trở về phía bắc trong vài giây.
Nhà thơ Xuân Bảo
-----------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét