Trang

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

113. MỪNG VÀ LO SAU ĐẠI HỘI V


113. MỪNG VÀ LO SAU ĐẠI HỘI V

 

Thế rồi, cái gì đến nó đến như quy luật muôn đời vẫn thế. Năm Giáp Ngọ này Tú Sừng tôi có những niềm vui và nỗi lo mới.

Mừng vì Đại hội lần này có 2 việc rất mới. Một là, Đại hội đã để một phút mặc niệm các văn nghệ sĩ tiền bối đã từng làm chánh phó chủ tịch Hội như cụ Lý Văn Sâm, cụ Huỳnh Công Thức, cụ Hoàng Văn Bổn, cụ Hoàng Kim Chung và nhà văn Nguyễn Đức Thọ và các hội viên đã quá cố. Hai là,thay mặt Tỉnh ủy,Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,tiến sĩ Huỳnh Văn Tới đã có nhưng lời chúc mừng tốt đẹp và quà tặng các vị cao niên.

Mừng vì Đại hội V của Hội Văn học – Nghệ thuật Đồng Nai đã diễn ra suôn sẻ. Số lượng 15 ủy viên Ban chấp hành đã được bầu đúng như dự kiến.Và bộ đầu não của Hội cũng đã được BCH chọn: Nguyễn Khánh Hòa làm chủ tịch, Giang Mạnh Hà và Hoàng Ngọc Điệp làm phó chủ tịch.

Mừng vì từ nay trở đi cái tên Nguyễn Nam Ngữ sẽ lùi vào dĩ vãng, chấm dứt cái thời như nhạc sĩ Trần Viết Bính đánh giá: “cái thời 10 năm trì trệ, xập xệ và quá tệ” đã qua rồi .

Mừng vì từ nay tờ Văn nghệ Đồng Nai không còn bị tổng biên tập Đàm Chu Văn chuyên quyền và thao túng nữa. Vì ông ta đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chấp thuận (theo đơn của ông ta xin nghỉ mọi chức vụ ở Hội VH-NT).

Nhưng mừng hơn hết là việc lãnh đạo và chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đối với Hội. Từ việc quán triệt cho toàn thể hội viên thông suốt Chỉ thị số 27 –CT/TW (Chỉ thị của Ban Bí thư về  đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam) đến quá trình tiến hành Đại hội.

Mừng vì Đại hội được sự quan tâm của Tỉnh ủy, thông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tạo mọi thuận lợi về tinh thần và vật chất cho Đại hội và đã thành công.

Và tôi cũng có những nỗi lo:

Cái lo thứ nhất là Ban Chấp hành mới liệu có đủ 3 yếu tố TÂM,TẦM,TÀI để chèo lái con thuyền văn nghệ tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn để vươn lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tựu mới!

Cái lo thứ hai là, liệu BCH mới có thu hút được nhiều văn nghệ sĩ về với Hội không? Qua Đại hội V lần này sao thấy vắng bóng những nhà văn, nhà thơ lớn của tinh ta như nhà văn, nhạc sĩ Khôi Vũ Nguyễn Thái Hải, sao thấy vắng nhà thơ “thiền” Trần Ngọc Tuấn, sao tháy vắng nhà thơ thầy thuốc Nguyễn Đức Phước và vân vân…

Cái lo thứ ba là liệu tổng biên tập mới của tờ Văn nghệ Đồng Nai có thực sự đổi mới hay vẫn “bình cũ, rượu mới”? Trong tham luận của tôi đọc trước Đại hội đã nêu ra những vấn đề then chốt để cải tiến tờ tạp chí.Tôi mong rằng ông chủ tịch và BCH nghiên cứu kỹ những kiến nghị của tôi để làm cho tờ Văn nghệ Đồng Nai thực sự là bộ mặt của Hội, thực sự là cơ quan của Hội.

Cái lo thứ tư của tôi là: Những chuyện lùm xùm về tài chính (như việc cho thuê văn phòng Hội, như việc hỗ trợ sáng tác của hội viên, như việc tổ chức các đợt đi thực tế, như việc xét chọn tác giả dự trại sáng tác…(thời gian qua từ nay xin chấm dứt.

 

Nhà thơ Xuân Bảo tức Tú Sừng

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét