Trang

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

91. Ngày Hội Thơ ở Hội Thơ ca Phật giáo Biên Hòa


           91. Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI ở Hội Thơ ca Phật giáo 
                 tp. Biên Hòa
 


Hội Thơ ca Phật giáo tp. Biên Hòa được thành lập trên cơ sở CLB Thơ ca Chùa Viên Giác. Kỳ sinh hoạt cuối năm Nhâm Thìn, Hội chủ trương tiến hành Ngày Hội Nguyên tiêu Quý Tỵ một cách hoành tráng. Các hội viên được thông báo chuẩn bị tác phẩm ( cả thơ và ca ) hướng vào nội dung ca ngợi Tổ quốc và làm tốt phận sự người phật tử.

Tôi tự nguyện giúp Ban Tổ chức viết kịch bản Ngày Hội Thơ này. Ngoài phần khánh tiết, tôi đề nghị những nội dung chính gồm : Diễn xướng bài thơ Nguyệt chính viên của nhà thơ Hồ Chí Minh. Đây là tâm điểm của Ngày Thơ Việt Nam. Tiếp theo là bài thơ Nguyệt của Phật hoàng Trần Nhân Tông – nhà thơ thiền nổi tiếng của phái Trúc Lâm Việt Nam. Phần thứ 2 là những bài thơ và những ca khúc của hội viên do Ban Tổ chức tuyển chọn.

Sau ba hồi trống khai hội.  Bài thơ thần Nam quốc sơn hà được xướng lên dõng dạc, hùng tráng bởi giọng đọc của một nghệ sĩ tài hoa của Hội. Hai bài thơ Nguyệt chính viên và Nguyệt cũng được diễn ngâm hết sức hấp dẫn và xúc động lòng người. Hơn một trăm cử tọa yên lặng lắng nghe trong bầu không khí trang nghiêm.

Mở đầu phần 2 là bài văn tế Dòng Đồng Nai ghi dấu oai hùng của nhà thơ Mai Lĩnh Sơn Xuân Bảo. Nhạc sĩ Nhật Quang được vinh dự đọc bài văn tế này. Nhà thơ Xuân Bảo đã lên sân khấu cảm ơn và tặng hoa nhạc sĩ Nhật Quang . Tiếp theo là những bài thơ và các ca khúc được chính tác giả  hoặc các nghệ sĩ trình diễn. Đáng chú ý là bài hát Tiếng chim hót trên mái chùa Viên Giác. Thơ Hoàng Minh Hòa,   nhạc sĩ Vũ Trọng phổ nhạc với giọng hát mượt mà đậm chất thiền của nghệ sĩ Hoàng Hải đã đem lại cho người nghe cảm giác êm dịu, ngọt ngào.

Hội trường còn được treo mắc một loạt quả bong bóng đỏ những bài thơ của hội viên, được in phía dưới bài thơ Nguyệt chính viên của Hồ Chí Minh. Những quả bóng này được thả lên trời khi buổi lễ kết thúc.

Mọi người ra về trong niềm hân hoan và phấn khởi vì đã được tham gia vào Ngày hội Thơ Việt Nam một cách có ý nghĩa. Mong rằng sang năm sau , tết Nguyên tiêu  Giáp Ngọ , Hội Thơ ca Phật giáo thành phố Biên Hòa sẽ có một Ngày Thơ Việt Nam hoành tráng và rộng rãi hơn.

                                                                     P.V

2 nhận xét:

  1. Ngày thơ ở quê mình cũng rôm rả quá bác nhỉ.
    Nhân dịp năm mới, chúc bác khỏe và có thêm nhiều tác phẩm hay.

    Trả lờiXóa